ผู้นำยูเครน วิจารณ์ NATO ไม่ประกาศเขตห้ามบิน

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 65
14:28
502
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครน วิจารณ์ NATO  ไม่ประกาศเขตห้ามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศประกาศระงับการทำงานหรือนำเสนอข่าวในรัสเซีย หลังสภารัสเซียผ่านกฎหมายเพิ่มโทษจำคุก กรณีนำเสนอข่าวปลอม ขณะที่ผู้นำยูเครนวิจารณ์ชาติตะวันตกที่ไม่ยอมประกาศเขตห้ามบิน เพื่อช่วยหยุดยั้งการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซีย

วันนี้ (5 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน วิพากษ์วิจารณ์ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ เนโต ว่าอ่อนแอและสูญเปล่า สะท้อนให้เห็นว่าทุกประเทศ

ไม่ได้ให้ความสำคัญแก่การต่อสู้ เพื่อเสรีภาพในยุโรป มาเป็นอันดับแรก

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเนโตปฏิเสธไม่ยอมประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน ตามคำขอของเซเลนสกี เนื่องจากอาจนำไปสู่การยั่วยุให้เกิดสงครามเป็นวงกว้างในยุโรปได้

ขณะที่ผู้นำยูเครน ระบุว่าการเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นการเปิดไฟเขียวให้รัสเซียทิ้งระเบิดใส่เมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ในยูเครน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การประกาศเขตห้ามบินอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างมากขึ้นได้ โดยยืนยันว่า เนโตพร้อมจะตั้งรับและปกป้องพื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศสมาชิก แต่จะไม่เป็นฝ่ายรุกหรือจุดประกายความขัดแย้งขึ้นเด็ดขาด

ขณะที่สภารัสเซียผ่านกฎหมายบังคับใช้โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี สำหรับผู้กระทำผิดฐานจงใจเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ พร้อมทั้งสั่งปิดเว็บไซต์เฟซบุ๊ก และเว็บสำนักข่าวอื่น ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลต่างประเทศ เช่น สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ดอยท์เชอ เวลเลอ ของเยอรมนี และวอยซ์ ออฟ อเมริกา ของสหรัฐฯ

การผ่านกฎหมายดังกล่าว ส่งผลให้สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ประกาศระงับการทำงานในรัสเซีย เพื่อลดความเสี่ยงในการเผชิญคดีความหรือถูกจำคุกของพนักงาน ทั้ง บีบีซี บลูมเบิร์ก ซีบีซี จากแคนาดา และสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ที่เตรียมจะยุติการแพร่ภาพในรัสเซียต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง