แม่ค้าขายน้ำบ่น "มะนาวแพง" กระทบรายได้กำไรหาย 20%

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 65
10:45
419
Logo Thai PBS
แม่ค้าขายน้ำบ่น "มะนาวแพง" กระทบรายได้กำไรหาย 20%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เเม่ค้าร้านน้ำแห่งหนึ่งยอมรับมะนาวราคาแพงทำให้กำไรหายไปไม่น้อยกว่า 20% ขณะที่กรมการค้าภายในระบุราคามะนาวเเพงขึ้น เพราะผลผลิตลดลงจากภัยแล้ง แเนะผู้บริโภคใช้มะขามเปียกหรือมะม่วงเเทน

วันนี้ (8 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีราคา "มะนาว" ปรับตัวสูงขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท ส่งผลกระทบกับผู้บริโภค รวมถึงผู้ค้าที่ต้องใช้มะนาวเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ

วิไลวรรณ จันทวงษ์ เเม่ค้าขายน้ำใน จ.นครรราชสีมา ระบุว่า ขณะนี้มะนาวแพงขึ้นต่อเนื่อง กระทบต่อต้นทุนเครื่องดื่มที่ต้องใช้มะนาว เช่น มะนาวปั่น, น้ำแดงมะนาวโซดา และชาเขียวมะนาว

 

ทางร้านต้องสั่งมะนาวมาเก็บไว้เพื่อเป็นวัตถุดิบในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 200 ลูก จากเดิมที่เคยสั่งมาลูกละ 3.50 บาท ขณะนี้ขึ้นมาราคาลูกละ 5 บาท ทำให้ร้านมีต้นทุนสูงขึ้น กำไรต่อแก้วลดลงร้อยละ 20 แต่ก็ไม่กล้าปรับราคาเครื่องดื่มที่ใช้มะนาว เพราะกังวลว่าจะกระทบกับลูกค้า

มะนาวแพงขึ้นเรื่อยๆ ถามว่าจะขึ้นราคาไหมก็ต้องดูไปก่อน ถ้าขึ้นราคาลูกค้าจะว่าเอา ตอนนี้ยังขายราคาเดิม

พณ.เเนะใช้ "มะขามเปียก-มะม่วง" แทนมะนาว

ขณะที่นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า ราคามะนาวในตลาดปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเดือน ก.พ. ที่ราคาขายส่งอยู่ที่ลูกละ 4 บาท แต่ปัจจุบันราคาปรับขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงร้อยละ 60-70 จากภัยแล้งและอากาศที่แปรปรวนทำให้มะนาวออกลูกน้อยกว่าปกติ ส่งผลกระทบให้ราคาปรับเพิ่มขึ้น

ขณะนี้พ่อค้าส่งรับซื้อมะนาวมาในราคาต้นทุนอยู่ที่ลูกละ 5 บาท และบางพื้นที่ยังหาซื้อไม่ได้ เนื่องจากไม่มีผลผลิต พร้อมยอมรับว่าราคาขายปลีกมะนาวในตลาดสดเขตกรุงเทพฯ มีราคาปรับเพิ่มขึ้นเป็นลูกละ 5-6 บาท เบื้องต้นขอให้ผู้บริโภคหาสินค้าชนิดอื่นทดแทนมะนาวมาใช้ก่อน เช่น มะม่วง และมะขามเปียก

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อว่ามะนาวแพงเป็นปัญหาระยะสั้น เนื่องจากมีความต้องการในตลาดสูง ชาวสวนมะนาวจึงเร่งผลผลิตให้ออกสู่ตลาดเร็วขึ้น คาดว่าภายใน 1 เดือนราคามะนาวจะลดลง โดยจะติดตามภาวะราคามะนาวอย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร

สำหรับ "ราคามะนาว" ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ณ วันที่ 7 มี.ค.2565 พบว่า ราคาค้าปลีก มะนาวเบอร์ 1-2 อยู่ที่ลูกละ 5.50-6.00 บาท ส่วนราคาค้าส่งอยู่ที่ลูกละ 4.50-5.00 ขณะที่มะนาวเบอร์ 3-4 ราคาค้าปลีกอยู่ที่ลูกละ 4.50-5.00 บาท ส่วนราคาค้าส่งอยู่ที่ลูกละ 3.50-4.00 บาท

อ่านข่าวอื่นๆ

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-นมข้นหวาน" จ่อขยับขึ้นราคา เม.ย.นี้

ปุ๋ยบางสูตรเริ่มขาดตลาดหลังรัสเซียระงับส่งออก

ถึงคิวราคาเหล็กพุ่งอีก 5% กระทบราคาบ้าน-ก่อสร้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง