ชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 บ่ายสองโมงวันนี้

อาชญากรรม
17 มี.ค. 65
12:20
477
Logo Thai PBS
ชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 บ่ายสองโมงวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรร่างของแตงโม รอบที่ 2 เดินทางถึงนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันไม่มีความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน พร้อมร่วมประชุมหารือวิธีการผ่า ก่อนเริ่มชันสูตร 14.00 น. หลังแม่สงสัยร่องรอยตามร่างกายหลายจุด

วันนี้ (17 มี.ค.2565) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเข้าร่วมติดตามการผ่าชันสูตรร่าง น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม รอบ 2 เดินทางมาที่นิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พร้อมเปิดเผยก่อนขึ้นประชุมกับคณะกรรมการเพื่อเตรียมผ่าชันสูตร ในเวลา 14.00 น. ว่า ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้มีมติเอกฉันท์ให้เริ่มผ่าชันสูตรได้ในวันนี้ หลังญาติผู้เสียชีวิตร้องขอให้ตรวจซ้ำ เพราะสงสัยร่องรอยตามร่างกายอย่างน้อย 11 จุด ซึ่งถือว่าใช้เวลาพิจารณาอย่างรวดเร็ว ยืนยันการชันสูตรครั้งนี้ไม่มีความขัดแย้งกับหน่วยงานใด และไม่ได้เตะถ่วง ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็สนับสนุนให้ผ่าเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใสในการปฏิบัติ ไม่มีความขัดแย้งอะไร

ด้านแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตร ซึ่งมาในฐานะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ และที่ปรึกษาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยเปิดเผยว่า ไม่ได้ร่วมผ่ากับทีมแพทย์ จึงไม่มีความเห็นเรื่องเทคนิคการผ่า ประกอบกับตนเองไม่เคยเห็นร่างในการผ่ารอบแรกแต่ที่ผ่านมา ส่วนตัวได้มีความเห็นไปยังแม่ของแตงโม ว่า ไม่อยากให้ผ่าชันสูตรรอบ 2 เพราะมองว่าหลักฐานสำคัญควรเกิดขึ้นจากการชันสูตรรอบแรก และการเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ตามการตรวจรอบ 2 ก็อาจสามารถตอบอะไรบางอย่างได้

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า การชันสูตรซ้ำตามการร้องของจากแม่ผู้เสียชีวิตจะมีความชัดเจนเรื่องผลชันสูตรทั้งหมดไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพื่อลดข้อสงสัยของผู้ร้องขอและสังคม ซึ่งทั้งหมดจะมีคณะกรรมการร่วมตรวจสอบ รวมทั้งนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ที่ทำการผ่ารอบแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง