"สาธิต" ขยายเวลาถกกฎหมายลูก หวังเสร็จทันตามกรอบ

การเมือง
20 เม.ย. 65
11:51
80
Logo Thai PBS
"สาธิต" ขยายเวลาถกกฎหมายลูก หวังเสร็จทันตามกรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปธ.กมธ.กฎหมายลูกฯขยายเวลาพิจารณากฎหมายลูก หวังให้ทันตามกรอบ ชี้ร่างกฎหมายลูก2 ฉบับ จะเป็นเครื่องมือสำคัญไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง

วันนี้ (20 เม.ย.265) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง รัฐสภา เป็นประธานการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรก ภายหลังหยุดการพิจารณาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2 สัปดาห์

กรรมาธิการฯ ได้ขยายเวลาการพิจารณาจากเดิมที่จะพิจารณา 09.30 - 14.30 น. เป็น 09.30 - 16.00 น. เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดสมัยประชุม 22 พ.ค.นี้ เนื่องจากในช่วงต้นเดือน พ.ค.ยังมีวันหยุดราชการอีกด้วย

รวมถึงร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เป็นเครื่องมือสำคัญ ไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองเพื่อสามารถนำไปสู่การเลือกตั้งได้กรณีเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเพราะหากเครื่องมือไม่พร้อม และรัฐบาลต้องออกเป็นพระราชกำหนดก็อาจไม่ได้รับการยอมรับ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์

ส่วนประเด็นปัญหาการทำไพรมารีโหวต ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น นายสาธิต ยอมรับว่า ยังเป็นปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่สะท้อนความเป็นจริง แต่ก็มีข้อถกเถียงว่า จะต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งอาจมีแนวทางคนละครึ่งทาง อาจรับฟังความเห็นจากประชาชนแต่ไม่ถึงขั้นต้องลงมติก็ได้เพราะการออกกฎหมายนั้นจะต้องสามารถปฏิบัติได้จริง เพื่อไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นใหม่ จากการไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงการพิจารณาประเด็นปัญหาการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า อาจจะไม่ทันการพิจารณาในสัปดาห์นี้ เพราะยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องการพิจารณาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง