อังกฤษนำเงิน 6 พันล้านมอบให้ลิเบียฟื้นฟูประเทศ

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 54
09:36
12
Logo Thai PBS
อังกฤษนำเงิน 6 พันล้านมอบให้ลิเบียฟื้นฟูประเทศ

กองทัพอากาศอังกฤษนำธนบัตรพิมพ์ใหม่มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาทส่งมอบให้สภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติลิเบีย เพื่อนำไปจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูเมืองรวมทั้งเติมเครื่องเอทีเอ็ม

เครื่องบินของกองทัพอากาศอังกฤษบรรทุกธนบัตรสกุลเงินดีน่าร์ของลิเบียรวม 280 ล้านดีน่าร์ หรือกว่า 6,000 ล้านบาทลงจอดที่สนามบินเมืองเบงกาซีเพื่อนำเงินสดไปส่งมอบให้สภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติลิเบีย หลังสหประชาชาติยกเลิกการอายัติเงินสดและทรัพย์สินลิเบียในต่างแดน เมื่อกองกำลังฝ่ายต่อต้านโค่นอำนาจของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้สำเร็จ

ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งลิเบีย ระบุว่า เงินจำนวนนี้จะนำไปใช้จ่ายเป็นเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐบาล รวมทั้งฟื้นฟู ซ่อมแซมอาคารสำคัญ ๆ อย่างโรงพยาบาล ซึ่งเสียหายหนักในช่วงการสู้รบตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งเติมเงินในตู้เอทีเอ็ม

โดยเงินจำนวนนี้เป็นธนบัตรที่รัฐบาลลิเบียภายใต้การนำของพันเอกกัดดาฟีสั่งพิมพ์ที่โรงพิมพ์ธนบัตรในประเทศอังกฤษ ซึ่งถูกสั่งอายัติเพื่อกดดันให้ พ.อ.กัดดาฟี ยุติการปราบปรามกลุ่มต่อต้านในช่วงแรกของการลุกฮือโค่นอำนาจ พ.อ.กัดดาฟี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ระบุว่า จะรีบนำเงินที่เหลือส่งให้สภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติลิเบียโดยเร็ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง