กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 65
18:19
1,138
Logo Thai PBS
กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความคืบหน้าตรวจสอบการไถปรับพื้นที่ตัดป่าเสม็ดเสียหายจำนวนมาก เพื่อสร้างแก้มลิง บนพื้นที่เกาะพระทอง จ.พังงา ล่าสุด กรมชลฯ- อบต.นำหลักฐานการใช้ที่ดินหลวงเข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่

วันนี้ (21 เม.ย.2565) เวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา นายขยาย ทองหนูนุ้ย ผอ.ส่วนทรัพยากรป่าชายเลน สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สทช.6) พร้อมทีมฉลามขาว เจ้าหน้าที่จากหน่วยเตรียมการพื้นที่เขตห้ามล่าเกาะระ-เกาะพระทอง ประมาณ 20 นาย

พร้อมด้วย นายอรรถพล มีเพียร รองนายก อบต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา และตัวแทนจากกรมชลประทาน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบพิกัดวัดพื้นที่โครงการแก้มลิงเกาะพระทอง หลังจากปรากฏภาพมีการไถปรับพื้นที่ตัดป่าเสม็ดเสียหายจำนวนมาก

จับพิกัดพบต้นเสม็ดเสียหาย

นายขยายเปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบว่า โครงการดังกล่าวเป็นการขยายสร้างอ่างเก็บน้ำ จากโครงการเดิมในที่ดินสาธารณประโยชน์บนเกาะพระทอง ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินหนังสือสำคัญที่หลวง หรือที่ดิน นสล. จากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา แล้ว

จากนั้นกรมชลประทานจึงเข้ามาปรับไถพื้นที่ บริเวณหมู่ 1 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เพราะเข้าใจว่า บริเวณดังกล่าวเป็นที่ดิน นสล.ซึ่งได้รับอนุญาตไว้ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2528

 

นายขยาย กล่าวว่า ถึงแม้จะอ้างว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในที่ดิน นสล.แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อาจมีพื้นที่ทับซ้อนกับป่าชายเลนตามมติ ครม.และพื้นที่ป่าถาวร วันนี้จึงได้วัดพิกัดและสำรวจความเสียหาย

สำหรับขั้นตอนต่อไปคือ จะต้องมีการนำพิกัด และแปลงภาพถ่ายแผนที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า มีการปรับพื้นที่เกินไปจากที่ดิน นสล.ที่ได้รับอนุญาตไปกี่ไร่ ซึ่งจะได้คำตอบในวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) หากพบว่า ใช้พื้นที่เกินกว่าที่ได้รับอนุญาต ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นทุกอย่างต้องระงับไว้ก่อนจนกว่าผลการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

กรมชลประทานพร้อมระงับก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ

ด้านนายอวยไชย มีชัย หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 2 สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 (สุราษฎร์ธานี) กล่าวว่า กรมชลประทานเพิ่งเข้ามาปรับพื้นที่ในช่วงเดือน มี.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยเริ่มปรับไถพื้นที่โครงการไปแล้วเกือบ 100 %

ซึ่งปัจจุบันพื้นที่โครงการมีเพียง 30 ไร่ แต่จะขยายออกไปเป็น 250 ไร่ ซึ่งในที่ดิน 250 ไร่นี้ เป็นที่ดินสำคัญที่หลวง (นสล.) 334 ไร่

 

นายอวยไชย กล่าวว่า กรมชลประทานได้รับการร้องขอจาก อบต.เกาะพระทอง ในการทำโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีการตั้งงบประมาณโครงการตั้งแต่ปี 2565-67 จำนวน 350 ล้านบาท

โดยปีแรกจะได้งบประมาณ 60 กว่าล้านบาท เนื่องจากเป็นการขยายจากพื้นที่เดิมและขุดแหล่งน้ำลึก 3.5 เมตร และต้องใช้แผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ปูพื้นอ่าง เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นดินทราย อาจทำให้มีการปนเปื้อนของน้ำทะเลได้ จึงต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมในส่วนนี้

รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าพื้นที่ นสล.อาจมีการทับซ้อนกับพื้นที่ป่าชายเลน หรือป่าสงวนแห่งชาติ หากตรวจสอบพบว่า ที่ดินอยู่ในเขตแนวป่า ก็จำเป็นต้องชะลอโครงการออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจน และพร้อมที่จะขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทช.ได้แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ทีม โดยทีมแรกได้ตรวจพิกัดวัดกับแนวเขตก่อสร้างอ่างเก็บน้ำอย่างละเอียด ส่วนอีกทีมตรวจสอบชนิดไม้ที่พบถูกไถปรับและบางส่วนถูกตัดโค่น และมีการแปรรูปไม้ออกเป็นท่อน บางส่วนถูกเผา

 

เบื้องต้น เบื้องต้นพบไม้บางต้นมีความยาวมากกว่า 10 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 5 เมตร เช่น ไม้พะยอม ต้นเสม็ดขาวที่พบในเกาะพระทอง ต้นเสม็ดแดง โดยเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจนับจำนวนอย่างละเอียดว่ามีต้นไม้ทั้งหมดกี่ต้นในพื้นที่และเข้าข่ายบัญชีไม้หวงห้ามหรือไม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน 

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง