"ทนายเดชา" ฟังแถลงคดีแตงโม มั่นใจหลักฐานเอาผิดคนบนเรือได้

อาชญากรรม
26 เม.ย. 65
12:18
446
Logo Thai PBS
"ทนายเดชา" ฟังแถลงคดีแตงโม มั่นใจหลักฐานเอาผิดคนบนเรือได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายเดชา เข้าฟังแถลงคดีการเสียชีวิตของแตงโม มั่นใจการทำงานตำรวจตอบคำถามโซเชียลได้ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ชี้มีพยานสำคัญทางคดี 335 รายการ สำนวน 2,499 แผ่น ยังชี้เกิดจากความประมาท

วันนี้ (26 เม.ย.2565) เวลา 11.50 น. ที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม เดินทางเข้ารับฟังตำรวจแถลงปิดคดีการเสียชีวิตของแตงโม ว่า เตรียมตัวมารับฟังการแถลงข่าวของตำรวจ คาดว่าพยานหลักฐานจะสามารถดำเนินคดีกับคนบนเรือได้ และส่วนตัวเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ

ส่วนกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะออกมาแถลงข้อมูลนั้น นายเดชา ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับคดี และขอให้หยุดการเคลื่อนไหว เพราะตำรวจสามารถตอบคำถามได้หมดว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือตามที่มีคนตั้งข้อสงสัยในโซเชียล ส่วนประเด็นปัสสาวะท้ายเรือ ไม่ได้มีอะไรมาชี้ชัดได้ เป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่ใช้สู้กันในชั้นศาล ซึ่งตำรวจมีภาพว่า แตงโมตกเรืออย่างไร และอยู่ในตำแหน่งใด หากสังคมมองด้วยใจเป็นกลางน่าจะคลายข้อสงสัย ยกเว้นกลุ่มที่มุ่งจะเล่นงานตำรวจ

นายเดชา ยังกล่าวถึงกรณีที่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ออกมาแสดงความเห็นว่า กรณีแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์นั้น ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยว เพราะไม่ได้เป็นผู้ผ่าศพ ส่วนนางภนิดาจะมาฟังตำรวจแถลงและส่งฟ้องคนบนเรือ 5 คน รวมทั้งกุนซืออีก 1 คน หลักฐานขณะนี้เป็นความประมาท ซึ่งแม่ของแตงโมรับได้หมดไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบอุบัติเหตุ หรือฆาตกรรม

นอกจากนี้ คาดว่าผู้ต้องหา 6 คน จะเข้ามาในวันนี้ด้วย เพราะตำรวจจะส่งสำนวน พร้อมผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการ ที่สำนักงานอัยการนนทบุรี ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของอัยการ

"จ๊อบ" มาตามนัดพนักงานสอบสวน

ต่อมาเวลา 12.18 น. นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม เดินทางมาถึงกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ตามนัดของพนักงานสอบสวน

สำหรับแถลงข่าว มี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เป็นประธาน แถลงสรุปสำนวนการสอบสวนคดี โดยมีรองผู้บัญชาการฝ่ายสืบสวนและสอบสวน, ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐานภาค 1 และ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ร่วมแถลงข่าวใน 12.30 น.

วัตถุพยานในคดี 335 รายการ

ขณะเดียวกีนมีวัตถุพยานสำคัญทางคดี จำนวน 335 รายการ โดยเฉพาะคลิปวีดีโอที่ปรากฎตามสื่อสังคมออนไลน์ มากถึง 200 คลิป ในจำนวนนี้มีคลิปสำคัญที่สุด ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันพฤติการณ์แตงโมตกเรือรวมอยู่ด้วย โดยตำรวจยืนยันไม่เคยปรากฎที่ไหนมาก่อน นอกจากนี้ยังมีพยานวัตถุอีก 88 รายการ

สำหรับสำนวนคดี ตำรวจสรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน ประกอบด้วย บุคคลบนเรือทั้ง 5 คน และนายภีม เจ้าของร้านอาหาร ผู้ให้คำแนะนำในคดี ซึ่งถูกแจ้งความในข้อหายุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นกระทำผิด ทำลายหลักฐาน และแจ้งความเป็นเท็จในคดีอาญา โดยสำนวนคดีทั้งหมดมีความหนาถึง 2,499 แผ่น บรรจุในกล่อง 5 กล่อง

สำนวน 2,499 หน้า ส่งอัยการ

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังยืนยันว่า พยานหลักฐานที่มีในสำนวนทั้ง 2,499 หน้า ยังชี้ไปที่การเกิดจากความประมาทของคนขับเรือสปีดโบ๊ท ไม่ใช่การฆาตกรรม ส่วนในขั้นตอนของอัยการ คือ การตรวจสำนวนคดีและพิจารณาว่า เห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนหรือไม่ หากมีความเห็นพ้องกับพนักงานสอบสวน อัยการก็จะลงความเห็นสั่งฟ้องคดี และนัดส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไปยังศาล ซึ่งกระบวนการนี้ในระหว่างที่พนักงานอัยการพิจารณาตรวจสอบสำนวนคดี ผู้ต้องหาต้องยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานอัยการตามขั้นตอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง