"วราวุธ" ขอบคุณที่เอา "ปูเสฉวน" คืนทะเล ชี้เป็นคนมีชื่อเสียงควรระวัง

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 65
15:36
288
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ขอบคุณที่เอา "ปูเสฉวน" คืนทะเล ชี้เป็นคนมีชื่อเสียงควรระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ขอบคุณยูทูบเบอร์ดราม่าปูเสฉวน เตรียมส่งน้องคืนธรรมชาติ เตือนบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ มีสำนึกรักษ์ธรรมชาติ หวั่นสร้างพฤติกรรมเลียนแบบ ชี้ไม่สามารถเอาผิดได้เพราะยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง เว้นมาจับในเขตอุทยานฯ ผิดกฎหมายแน่

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสดราม่า ยูทูบเบอร์รายหนึ่งลงคลิปจับปูเสฉวน 15 ตัวจากธรรมชาติไปเลี้ยง

ยูทูบเบอร์ "อู๋จุน" ขอโทษดรามาจับปูเสฉวนมาเลี้ยง สัญญาส่งคืนทะเล

นายวราวุธกล่าวว่า ขอเรียนว่าขณะนี้ปูเสฉวน ยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่โดยหลักแล้ว จะต้องคำนึงก่อนว่า อะไรที่อยู่ในธรรมชาติเราก็ไม่ควรเก็บมา หรือบอกว่าเก็บมาแล้วไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องถามว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่

เพราะหากเป็นคนทั่วไปก็มาตรฐานหนึ่ง แต่เมื่อเป็นคนสาธารณะ คนที่เป็นตัวอย่างแบบอย่าง จะมีอีกหลายคนมาเลียนแบบ ก็ควรจะคิดให้ดีเสียก่อน ถึงการกระทำของตัวเองว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือความเหมาะสมในการที่จะนำเสนอนั้นมีมากน้อยเพียงใด

คนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล จะส่งผลให้คนอีกหลายคนที่เขาติดตาม และทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย การใช้ซอฟเพาเวอร์ ควรจะเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ เพราะวันนี้ซอฟเพาเวอร์เป็นอะไรที่มีอิทธิพลมาก

เมื่อยิ่งมีเพาเวอร์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องไตร่ตรอง พินิจพิเคราะห์ มีความรอบคอบให้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยิ่งมีอำนาจ ยิ่งต้องใช้อำนาจไปในทางที่ระมัดระวังมากขึ้น

กรณีปูเสฉวนนี้ ทราบว่าเจ้าของคลิปได้ โพสต์ออกมาว่า จะนำไปคืนธรรมชาติ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และผมกำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ถ้าไปจับมาจากชายหาดทั่วไปก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไปจับมาจากพื้นที่ในเขตอุทยานก็ถือว่าผิดกฎหมาย ก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย

"ขอย้ำว่า ในทุกกรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีคนในเฟสบุ๊คคอมเมนต์มากมายว่า ทำไมตรงนั้น ตรงนี้ไม่จับ ต้องขอเรียนว่าถ้าเราเห็นเราจับหมด ไม่ใช่ไม่จับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงไหนก็ส่งมา ส่วนกรณีปูเสฉวนนี้เราจับไม่ได้ เพราะยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่เรากำลังถามหาถึงความเหมาะสมในการกระทำว่า เหมาะสมหรือไม่” นายวราวุธกล่าว

 

ส่วนในคลิปดังกล่าวที่ระบุว่า เจ้าตัวเข้าใจว่าสามารถเลี้ยงได้ เพราะในตลาดสัตว์ที่จตุจักรก็มีขายทั่วไป นายวราวุธกล่าวว่า เรื่องนี้คงตอบแทนไม่ได้ เพราะการที่มีคนขับรถฝ่าไฟแดงจำนวนมาก ก็ไม่ได้แปลว่าการฝ่าไฟแดงเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย อีกทั้งขณะนี้ปูเสฉวน ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง

ดังนั้นจะไปตามจับคงไม่ได้ แต่เราก็ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ยกเว้นว่า หากการกระทำดังกล่าว เกิดขึ้นในเขตอุทยานฯ จึงถือว่าผิดกฎหมาย แต่ตอนนี้เราคงถามว่าเหมาะสมหรือไม่เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ธรณ์" ชี้ "ปูเสฉวน" ก็มีชีวิต-ไม่ใช่ของเล่น อย่าเลี้ยงเพราะแค่น่ารัก

นายวราวุธกล่าวว่า เบื้องต้นขอให้ใช้สามัญสำนึกเป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนกฎหมายก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะบอกว่าทำได้หรือไม่ได้ การมีจิตสำนึกเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งสอนกันไม่ได้ การที่เราเห็นสิ่งสวยงามในธรรมชาติ ที่มักจะพูดกันว่าไปเที่ยวแล้วอย่าทิ้งอะไรไว้นอกจากรอยเท้า อย่าเก็บอะไรกลับมานอกจากภาพความสวยงาม และความทรงจำที่ดี นั่นคือการท่องเที่ยวที่ถูกต้อง

นายวราวุธกล่าวอีกว่า ครั้งนี้ตนอยากให้เป็นบทเรียน ผู้ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย เพราะแต่ละคนมีวิธีในการนำเสนอให้คนมาติดตาม แต่ในทางกลับกัน ก็จะเป็นอิทธิพลที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่าง หากท่านเป็นแบบอย่างที่ดีก็จะทำให้เกิดสิ่งดี ๆ ในสังคมไทย แต่ถ้าสิ่งที่ทำไปแล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็จะเป็นไปในทางตรงกันข้าม ดังนั้นขอให้การมีชื่อเสียง ตามมาด้วยความรับผิดชอบยับยั้งชั่งใจมากกว่าคนทั่วไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ยูทูบเบอร์จะนำปูเสฉวนกลับไปคืนธรรมชาติ นายวราวุธกล่าวว่า ก็ต้องขอขอบคุณ ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่เมื่อเกิดปัญหาแล้วจะพาน้อง ๆ กลับไปคืนบ้านของเขา แต่ในอนาคต ถ้าจะให้ดี ก็อย่าไปเอาเขามาจะดีกว่า ธรรมชาติสวยของเขาอยู่แล้ว ควรให้เขาอยู่อย่างนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง