"ป.ป.ช.พังงา" สั่งสอบปมอ้างใช้ที่ดิน นสล.ผุดแก้มลิงเกาะพระทอง

Logo Thai PBS
"ป.ป.ช.พังงา" สั่งสอบปมอ้างใช้ที่ดิน นสล.ผุดแก้มลิงเกาะพระทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ป.ป.ช.พังงา" ตัวแทน ทช.-กรมชลประทาน อบต.เกาะพระทอง จ.พังงา ลงพื้นที่ตรวจสอบแก้มลิงเกาะพระทอง หลังถูกแจ้งจับข้อหาบุกรุกป่า 428 ไร่ โดยมีรายงานให้สอบปมการที่ดิน "นสล."การใช้งบก่อสร้าง เล็งพิจารณาส่งเรื่องให้สำนักงานป.ป.ช.สอบ

กรณีกรมชลประทาน และอบต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ไถพื้นที่ป่าเพื่อทำโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง จ.พังงา แต่ถูกกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) แจ้งข้อหาบุก รุกป่า 428 ไร่และทำโครงการโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากอยู่ในเขตที่ดินป่าชายเลน และเขตป่าตามมติ ครม.2 ฉบับ

วันนี้ (3 พ.ค.2565) แหล่งข่าวจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า วันนี้ทีมเจ้าหน้าที่จากทช. ร่วมกับนางอรดี ไกรยุทธศักดิ์  ผอ.สำนักงานปปช.ประจำจังหวัดพังงา นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และติดตามกรณีโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง หลังจากพื้นที่ดังกล่าวมีการตรวจสอบพบบุกรุกเขตป่า 428 ไร่ เพื่อทำโครงการแก้มลิงความจุ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร วงเงิน 350 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่ม ทส.ประเมินค่าเสียหาย "แก้มลิงเกาะพระทอง" รุกป่า 29 ล้าน

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

ประเด็นในการลงพื้นที่ครั้งนี้ทางป.ป.ช.พังงา ได้มีการตรวจสอบการใช้พื้นที่และรับข้อมูลจากอบต.เกาะพระทอง ตัวแทนจากกรมชลประทาน และทช.โดยเฉพาะประเด็นการอ้างใช้หนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) มาทำโครงการ ซึ่งต้องตรวจสอบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวตรงกับที่ดินระวางนสล.ที่กล่าวอ้างหรือไม่

ป.ป.ช.พังงาได้รับฟังข้อมูลแล้ว สรุปว่าให้อบต.เกาะพระทอง ทำหนังสือไปยังสำนักงานที่ดินพังงาในการตรวจสอบการทำแนวเขตที่ดิน นสล. ซึ่งจะต้องมีการรังวัดตามพื้นที่ที่กล่าวอ้างในเอกสารนสล.

จ่อยื่นป.ป.ช.สอบข้อมูลเพิ่มปมใช้ที่ดิน 

มีรายงานว่า ขณะนี้ทางทช.ได้มีการนำป้ายประกาศยึดพื้นที่ไปติดในพื้นที่โครงการแก้มลิงเกาะพระทองแล้ว หลังจากเข้าแจ้งความเอาผิดเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เนืื่องจากที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนโครงการอ.คุระบุรี แปลงที่หนึ่ง และเขตป่าชายเลนตามมติครม.วันที่  15 ธ.ค.2530 และ22 ส.ค.2543 และ 17 ต.ค.2543 ครอบคลุมบ้านทุ่งดาบ หมู่ที่ 1 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า หลังเข้าตรวจสอบครั้งนี้พบข้อมูลที่ต้องตรวจสอบหลายประเด็น ทั้งการใช้พื้นที่ การใช้งบประมาณที่ไม่เหมาะสมกับโครงการ โดยอาจจะพิจารณาส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบด้วย ทั้งนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 ไร่

เหตุผล "เกาะพระทอง" ต้องมีแก้มลิงเก็บน้ำ

ทช.แจ้งกรมชลฯ ขอระงับอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง