รัสเซียหยุดยิงโรงงานเหล็ก 3 วัน เปิดทางอพยพ

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 65
07:00
333
Logo Thai PBS
รัสเซียหยุดยิงโรงงานเหล็ก 3 วัน เปิดทางอพยพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียประกาศหยุดยิงบริเวณโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโพล 3 วัน เปิดทางให้มีการอพยพพลเรือนที่เหลือออกมา เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

วันนี้ (5 พ.ค.2565) กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แถลงว่าในระหว่างวันที่ 5-7 พ.ค.นี้ ระหว่างเวลา 08.00 - 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในกรุงมอสโกของรัสเซีย กองกำลังของรัสเซียและสาธารณรัฐประชาชนโดเนทสค์จะระงับการโจมตีทั้งหมดเพื่อเปิดทางให้พลเรือนอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมารีอูโพล โดยสามารถอพยพไปรัสเซียหรือพื้นที่ยึดครองในเคียฟ

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน เรียกร้องไปยังอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้ช่วยรักษาชีวิตของพลเรือนชาวยูเครนที่ยังติดค้างอยู่ในโรงงานเหล็ก ซึ่งชีวิตของคนเหล่านี้กำลังตกอยู่ในอันตราย พร้อมกล่าวขอบคุณ ยูเอ็นและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) ที่ประสานงานจนทำให้พลเรือนชุดแรกได้รับการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย และหวังว่าความสำเร็จในการอพยพพลเรือนจะดำเนินต่อไป

เบลารุสประกาศซ้อมรบ ยันไม่เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น

ด้านกระทรวงกลาโหมของเบลารุส ประกาศซ้อมรบครั้งใหญ่เพื่อประเมินความพร้อมและศักยภาพของกองทัพในการรับมือกับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมระบุว่า การซ้อมรบในครั้งนี้ไม่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านหรือประชาคมยุโรป

ในขณะที่หน่วยงานที่รับผิดชอบบริเวณชายแดนของยูเครน ระบุถึงความเป็นไปได้ที่กองกำลังของเบลารุส อาจจะเข้าร่วมกับรัสเซียเพื่อโจมตียูเครน ซึ่งไม่ว่าอย่างไรยูเครนก็พร้อมจะรับมือ

ทั้งนี้นับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ยังไม่มีทหารเบลารุสเข้าร่วมในปฏิบัติการพิเศษทางทหารอย่างที่รัสเซียกล่าวอ้าง

 

ที่มา : AFP

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง