"อัจฉริยะ" เปิดคลิปอ้างสร้างหลักฐานเท็จ นำศพ "แตงโม" เทียบใบพัดเรือ

อาชญากรรม
9 พ.ค. 65
11:48
3,637
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" เปิดคลิปอ้างสร้างหลักฐานเท็จ นำศพ "แตงโม" เทียบใบพัดเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ แถลงเปิดหลักฐานสำคัญ อ้างคลิปเป็นขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ นำศพ "แตงโม" เทียบใบพัดเรือ ให้สอดคล้องคำให้การแซน มี "พล.ต.ต.ว" สั่งการ พร้อมแพทย์หญิงจากนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ โดยเรียกร้อง ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสอบสวน

วันนี้ (9 พ.ค.2565) ที่โรงแรมนนทบุรีพาเลส นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมทีมงาน แถลงข่าวเปิดหลักฐานสำคัญคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม

ในการแถลงข่าว ช่วงแรกนายอัจฉริยะ และทีมงาน ได้เปิดคลิปการให้ข้อมูลของนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน หนึ่งในผู้ต้องหา ชี้แจงประเด็นแตงโมเสียชีวิตผ่านอินสตาแกรม และต่อด้วยรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง อธิบายท่านั่งของแตงโมบนเรือ รวมทั้งการแจ้งเหตุหลังพบว่าแตงโมตกน้ำ ประเด็นนี้นายอัจฉริยะ ยืนยันว่าแซนให้การที่ไม่เป็นความจริง

นายอัจฉริยะ ไม่เชื่อว่า แตงโมนั่งปัสสาวะท้ายเรือ โดยนำภาพเรือ ที่อ้างว่าเป็นเรือแบบเดียวกัน และการแถลงชี้แจงคดีแตงโมของตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พูดว่า แผ่นบอร์ดเรือลำเกิดเหตุท่วมตลอดเวลา จึงทำให้ขัดแย้งกับข้อเท็จจริง อีกประเด็น คือ GPS บนเรือน่าจะมีการแก้ไข พบความผิดปกติเส้นทางบางช่วงหายไป

 

 

นอกจากนี้ ได้นำเสนอภาพที่อ้างว่าเป็นศพแตงโมมาจำลองกับใบพัดเรือ โดยมีเสียงที่อ้างว่าเป็นแพทย์หญิงคนหนึ่งในสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ชี้จุดและให้ทดสอบใบพัดเรือเทียบบาดแผล พร้อมระบุว่า ขาซ้ายมีแผล 8 แนว โดนใบพัด 9-10 ครั้ง และขาด้านขวามีแผล 5 แนว โดนใบพัด 8 ครั้ง

ภาพการทดสอบดังกล่าว เป็นการนำขาของศพมาเทียบกับแนวใบพัดเรือ โดยตรวจสอบแนวเหวี่ยงเทียบบาดแผลในระยะใกล้ นอกจากนี้ นายอัจฉริยะ ยังเปิดคลิปพูดคุยโทรศัพท์ระหว่างชาย 2 คน เป็นการสอบถามเหตุการณ์ปัสสาวะท้ายเรือ ว่าไม่น่าจะให้ข้อมูลดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ และเหมือนโกหก

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า กระบวนการนี้เป็นการกระทำให้สอดรับคำให้การของแซน โดยวันนี้ได้นำนายตี๋ เจ้าของเสียงคลิปดังกล่าวมาด้วย

เป็นเรื่องของความอัปยศในการติดกระดุมเม็ดแรกของกระบวนการยุติธรรมของคดีแตงโม

นายอัจฉริยะ ยังได้นำเสนอข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่า เป็นผู้อำนวยการสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ รับว่าผลตรวจบาดแผลขัดกับใบพัดเรือ และระบุข้อความว่า "ท่าน ผบ.ตร.ให้ชี้แจงเรื่องนี้แล้ว ทางตำรวจชุดสืบสวน ยอมรับผิดแล้ว" ข้อความนี้ นายอัจฉริยะ ยืนยันว่าเป็นบุคคลจริง หากวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ไม่ดำเนินการสิ่งใด พรุ่งนี้ (10 พ.ค.) ก็ต้องมีคำตอบกับประชาชน

เป็นความร่วมมือกัน ขบวนการนี้เป็นขบวนการใหญ่ เมื่อวานนี้ 22.00 น. ยังขอเจรจากับผมให้หนักเป็นเบา แต่เรายอมไม่ได้ เพราะเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรงที่เรารับไม่ได้

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งแพทย์นิติเวช พฐ. ตำรวจสืบสวนสอบสวน และผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ทำอะไรอยู่ โดยนายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หรือไทด์ ได้พูดคุยกับตนเองตั้งแต่วันที่พบศพแตงโม โดยไม่ได้ตรวจพิสูจน์เบื้องต้นตั้งแต่จุดที่นำศพขึ้นมาบนท่าเรือ อ้างว่าคนเยอะมาก

อีกทั้งมีคนสั่งให้นำศพไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี แทนที่จะไปสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยมีการเปิดหน้าให้กู้ภัยเก็บดีเอ็นเอจากปากของแตงโม ไม่มีการเก็บหลักฐานทรายในมือ และนำศพไปสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา และผ่าชันสูตรศพแล้วเสร็จภายในรุ่งเช้าวันที่ 27 ก.พ. สรุปว่าแตงโมมีบาดแผล 11 แผล โดยแพทย์ สบ 5 ได้เย็บบาดแผลแล้วเสร็จ

จากนั้นตำรวจมีการจำลองเหตุการณ์ตกเรือโดยใช้หมู พบว่าไม่สามารถโดนใบพัดเรือลักษณะเดียวกับแผลแตงโม ต่อมาได้มีการจำลองด้วยตุ๊กตาผ้า และมีความพยายามโยนเข้าไปให้ถูกใบพัดเรือ ซึ่ง "พล.ต.ต.ว" สั่งการให้ พ.ต.อ.ว กับพวก ดำเนินการให้เข้ากับคำให้การของแซน

 

ที่สำคัญร่วมกับแพทย์นิติเวชในการจำลองเหตุการณ์ โดยนำศพจริงมาเทียบใบพัดเรือจริง ก่อนที่จะส่งศพไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จึงถามถึงความเหมาะสม เพราะใบพัดเรือเป็นวัตถุพยานสำคัญ ไม่ใช่หลักวิธีการจำลองเหตุการณ์ที่ถูกต้อง รวมทั้งถามว่าได้ขออนุญาตจากแม่แตงโมก่อนหรือไม่

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า บาดแผลของแตงโมไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่เกิดจากการฆาตกรรม และมีการทำหลักฐานเท็จให้ใบพัดเรือเข้ากับบาดแผล พร้อมอ้างว่า แพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ทำรายงานเท็จ อีกทั้งสถานที่จำลองเป็นทางเชื่อมระหว่างสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ซึ่งไม่เหมาะสม เพราะค่อนข้างสกปรกและมีรถผ่านเข้า-ออก 

นายอัจฉริยะ ยังตั้งข้อสังเกตกรณีพบเส้นพบของแตงโม ในการตรวจสอบเรือครั้งที่ 4 เพื่อให้สอดรับกับคำให้การว่าแตงโมตกบริเวณท้ายเรือ พร้อมแนะนำให้ตั้งชุดเฉพาะกิจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย 

 

ขณะที่นายตี๋ อ้างว่า ได้สนทนากับเพื่อนของปอ แต่ไม่ได้มีเป้าหมายแอบถาม ยืนยันว่าแตงโมไม่ได้ปัสสาวะท้ายเรือ และมีนายตำรวจให้คำปรึกษา ซึ่งหลักฐานคลิปตัวเองได้มาตั้งแต่ช่วงแรกของเหตุการณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง