ศาลยูเครนพิจารณาโทษ "ทหารรัสเซีย" ยิงพลเรือนเสียชีวิต

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 65
07:08
631
Logo Thai PBS
ศาลยูเครนพิจารณาโทษ "ทหารรัสเซีย" ยิงพลเรือนเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลในยูเครนเดินหน้าดำเนินคดีทหารรัสเซียที่ก่ออาชญากรรมสงคราม ซึ่งเป็นทหารรัสเซียคนแรกที่ถูกนำตัวขึ้นศาลในคดีนี้ โดยทหารรัสเซียที่ถูกจับกุมยอมรับยิงชายชาวยูเครนที่ไม่มีอาวุธจนเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน พิจารณาคดีอาชญากรรมสงคราม ซึ่งมีจำเลยคือ วาดิม ชิชิมาริน ทหารรัสเซีย วัย 21 ปี ถูกตั้งข้อหาสังหารพลเรือนที่ไร้อาวุธ ในหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีสื่อมวลชนรอทำข่าวหน้าศาลเป็นจำนวนมาก

อัยการยูเครน ระบุว่า ชิชิมารินและทหารรัสเซียอีก 4 นาย ขับรถยนต์ที่ขโมยมาและพบเห็นชายวัย 62 ปี (ภายหลังถูกยิงเสียชีวิต) กำลังปั่นจักรยาน เขาไม่มีอาวุธและกำลังคุยโทรศัพท์ โดยชิชิมารินได้รับคำสั่งจากทหารคนอื่นให้ยิงชายคนนั้น เพื่อไม่ให้รายงานตำแหน่งของพวกเขา ซึ่งเขายิงไปที่ศีรษะหลายนัดจนเสียชีวิตในทันที

ชิชิมาริน ให้การรับสารภาพกับการกระทำดังกล่าว และอัยการของยูเครน ระบุว่า การรับสารภาพสามารถบรรเทาโทษได้ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

นอกจากนี้ ยูเครนยังกล่าวหาว่า รัสเซียกระทำการโหดร้ายทารุณต่อพลเรือนยูเครน นับตั้งแต่ยกกองกำลังบุกยูเครน และระบุว่าพบการก่ออาชญากรรมสงครามที่เป็นไปได้โดยรัสเซียมากกว่า 10,000 กรณี

สหรัฐฯ เปิดสถานทูตในเคียฟอีกครั้งหลังปิดหนีสงคราม

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงเคียฟ จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ช่วยกันเชิญธงชาติสหรัฐอเมริกาขึ้นสู่ยอดเสา

โฆษกประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ระบุว่า จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างเป็นทางการ หลังจากปิดทำการไปนาน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนที่กองกำลังรัสเซียจะรุกรานเข้ามายังยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

ขณะที่หลายประเทศทางตะวันตกทั้งฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ได้กลับมาเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน หลังจากที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกไป

ที่มา : Reuters, BBC 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียชี้ "ทหารกองพันอาซอฟ" เป็นอาชญากร-เตรียมดำเนินคดี

กองทัพยูเครนสั่งถอนกำลัง-อพยพทหารพ้นโรงงานเหล็กมารีอูโพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง