รัสเซียเตรียมเปิดท่าเรือมารีอูโพล หลังเข้ายึดครองเมืองสำเร็จ

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 65
07:08
606
Logo Thai PBS
รัสเซียเตรียมเปิดท่าเรือมารีอูโพล หลังเข้ายึดครองเมืองสำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่าเรือในเมืองมารีอูโพลเตรียมกลับมาเปิดใช้การอีกครั้ง หลังกองกำลังฝ่ายรัสเซียที่เข้ายึดครองเมืองสำเร็จ พร้อมเดินหน้ากำจัดวัตถุระเบิดและเรืออับปางที่ตกค้างในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพรัสเซีย ระบุว่า ท่าเรือในเมืองมารีอูโพล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน สามารถใช้การได้ตามปกติแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจกำจัดกับระเบิดและทุ่นระเบิด รวมถึงเรือที่อับปางลงในทะเลอาซอฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ระบุว่า ท่าเรือแห่งนี้จะพร้อมรับเรือเข้าเทียบท่าภายในปลายเดือน พ.ค.นี้ โดยล่าสุดมีรายงานเรือสินค้าต่างสัญชาติ 6 ลำที่ยังคงลอยลำอยู่ในบริเวณดังกล่าวเพื่อรอการเปิดเส้นทางเดินเรืออีกครั้ง


ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียยื่นข้อเสนอเปิดเส้นทางพิเศษสำหรับให้เรือต่างชาติเดินทางออกจากท่าเรือต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในทะเลดำ รวมถึงท่าเรือในเมืองนี้ด้วย


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่า ยูเครนเองพร้อมจะตกลงและเห็นชอบกับแนวคิดดังกล่าวตามหลักการ แต่ไม่มั่นใจว่าสามารถไว้เนื้อเชื่อใจรัสเซียในการเปิดเส้นทางเดินเรืออย่างปลอดภัยได้มากน้อยเพียงใด

ที่มา : AP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกชิง "มารีอูโพล" ในสมรภูมิรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียประกาศ "ชัยชนะ" ยึดโรงงานเหล็กในมารีอูโพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง