รมว.พลังงาน สั่งเร่งศึกษาขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี

เศรษฐกิจ
2 ก.ย. 54
06:22
15
Logo Thai PBS
รมว.พลังงาน สั่งเร่งศึกษาขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี

ผู้อำนวยการ สนพ. เผย รมว.พลังงาน สั่งให้เร่งศึกษาการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี พร้อมเตรียมศึกษาโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนแท้จริง

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. เปิดเผยว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สั่งให้เร่งศึกษาการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี โดยภาคครัวเรือนอาจทยอยปรับขึ้นกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ถึง 1 บาทต่อไตรมาส ส่วนภาคขนส่งอาจเป็นไตรมาสละ 3 บาทต่อกิโลกรัมเช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรม จากปัจจุบันที่ตรึงราคาไว้ที่กิโลกรัมละ 18.13 บาท พร้อมเตรียมศึกษาโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนแท้จริง ก่อนการกรอบความร่วมมือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีมีผลบังคับใช้ รวมถึงการปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือแผนพีดีพี 20 ปี

ด้าน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การปรับราคาแอลพีจีซึ่งมีผลต้นปีหน้า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย เพราะได้เตรียมคูปองรายเดือนดูแลภาคครัวเรือน ควบคู่กับการจัดทำบัตรเครดิตพลังงานให้กลุ่มอาชีพรถรับจ้างสาธารณะ คือ รถตู้สาธารณะ, รถตุ๊กตุ๊ก, มอเตอร์ไซค์รับจ้าง นอกจากนี้ช่วงเวลาดังกล่าว ประชาชนจะมีรายได้เพิ่มจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำ การขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี และโครงการรับจำนำข้าว

ขณะที่นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน กล่าวยอมรับว่า หากมีการลอยตัวราคาพลังงานในอนาคต ช่วงแรกจะกระทบกับภาระประชาชน แต่เมื่อได้สะท้อนต้นทุนแท้จริงแล้ว จะเป็นประโยชน์ เพราะไม่ต้องรับภาระค่าพลังงานแทนคนอีกกลุ่ม และยังเป็นการลดการแทรกแซงราคาพลังงานจากภาครัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง