ปปท.เตรียมสอบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรู้เห็นรุกป่ารัฐภูมิ

ภูมิภาค
2 ก.ย. 54
08:42
10
Logo Thai PBS
ปปท.เตรียมสอบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรู้เห็นรุกป่ารัฐภูมิ

เจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 9 เข้าตรวจสอบป่ารัตภูมิ จังหวัดสงขลา พบว่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ถูกบุกรุกตัดไม้จำนวนมาก พร้อมเสนอเลขาฯ ปปท.ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนลักลอบตัดไม้

เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.เข้าตรวจสอบผืนป่าเทือกเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จากการสำรวจพบว่าต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมากถูกตัดทิ้งไว้ ถึง 12 จุด และไม้บางส่วนถูกแปรรูปแล้ว นอกจากนี้ยังพบการปลูกต้นยางพาราอีกหลายจุด แต่ยังไม่สามารถประเมินเนื้อที่ถูกบุกรุกได้

ด้าน พ.ต.ท.วีระพันธ์ ประหยัด นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ปปท.เขต 9 สันนิษฐานว่าการตัดไม้และบุกรุกป่าเทือกเขาสอยดาว ทำเป็นขบวนการเพราะพบร่องรอยการชักไม้ออกจากป่าหลายจุด และน่าจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนรู้เห็นการชักลากไม้ออกจากป่า ซึ่งจะเสนอเรื่องให้เลขาธิการ ปปท.เอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ด้านตัวแทนหน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่อ้างว่าสาเหตุที่ไม่สามารถป้องกันการบุกรุกและตัดไม้ได้ เป็นเพราะการแบ่งพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแยกจากกัน จึงไม่สามารถข้ามเขตเพื่อดูแลได้ นอกจากนี้บุคลากรและงบประมาณมีไม่เพียงพอ ทำให้การป้องกันผืนป่าลำบากมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง