"อัจฉริยะ" ยื่นแพทยสภาร้องเรียนแพทย์ให้ความเห็นคดีแตงโม

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 65
10:36
219
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ยื่นแพทยสภาร้องเรียนแพทย์ให้ความเห็นคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการแพทยสภา รับเรื่องราวร้องทุกข์จาก "อัจฉริยะ" ที่ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช ที่ให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของแตงโม

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นเรื่องถึง พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เพื่อให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง กรณีให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม)

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า แพทย์คนดังกล่าวให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับบาดแผลคดีแตงโม ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงและขัดแย้งกับข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญฝ่ายตัวเองที่ยืนยันมาโดยตลอดว่า บาดแผลขาขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ และแตงโมไม่ได้ตกจากท้ายเรือ แต่แพทย์คนดังกล่าวกลับไปให้ความเห็นกับคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้ต่างไป โดยยังไปให้ความเห็นในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองได้ทักท้วงไปแล้วหลายครั้งแต่เป็นผล ดังนั้น จึงยื่นเรื่องให้แพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรม เนื่องจากความเห็นของแพทย์อาจสร้างความสับสนชี้นำให้กับสังคมได้

ขณะที่ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า แพทยสภารับเรื่องราวไว้ตรวจสอบ โดยมีกรอบระยะเวลาในการพิจารณา ขั้นตอนการตั้งองค์คณะพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกรอบจริยธรรมของแพทย์

ส่วนการให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับคดี เลขาธิการแพทยสภา ระบุว่า ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแพทย์เฉพาะบุคคล แต่เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามานี้ ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง