วินาทีปล่อยตัวผู้พ้นโทษ "คดีกัญชา" สู่อ้อมกอดครอบครัว

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 65
16:27
439
Logo Thai PBS
วินาทีปล่อยตัวผู้พ้นโทษ "คดีกัญชา" สู่อ้อมกอดครอบครัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชา ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ชุดแรก 11 คน ท่ามกลางความดีใจของญาติที่รอรับกลับบ้าน

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศผู้ต้องโทษคดีเกี่ยวกับพืชกัญชาชุดแรก 11 คน เดินทางออกจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง หลังได้รับอนุญาตปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้ได้รับอิสระภาพ โดยมีญาติมารอรับและสวมกอดกันด้วยความดีใจ

อดีตผู้ต้องขังคนหนึ่ง กล่าวความรู้สึกหลังก้าวออกจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ว่า รู้สึกดีใจ หลังจากต้องโทษคดีเกี่ยวกับกัญชากว่า 2 เดือน พร้อมทั้งมองว่าการปลดล็อกกัญชาเป็นเรื่องดี เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาได้รับอิสระภาพ ซึ่งไม่ต่างจากอดีตผู้ต้องขังคนอื่นๆ ที่ต่างดีใจกับอิสระภาพในครั้งนี้

 

การปล่อยตัวผู้ต้องขังครั้งนี้ เป็นผลมาจากราชกิจจานุเบกษาประกาศยกเลิกให้กัญชาเป็นยาเสพติด ประเภท 5 และผู้กระทำความผิดคดีกัญชาจะไม่มีความผิดอีกต่อไป ซึ่งมีผลบังคับใช้วันนี้ (9 มิ.ย.) เป็นวันแรก

สำหรับจำนวนผู้ต้องขังที่ถูกปล่อยตัวคดีกัญชาของทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง มีจำนวน 193 คน แต่อาจไม่สามารถปล่อยตัวได้ทันครบทั้งหมดในวันนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการพิจารณาทำเรื่องของเรือนจำและศาล

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าวันนี้ (9 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่จะสามารถปล่อยตัวผู้ต้องขังได้ประมาณกว่า 30 คน แบ่งเป็นชุดๆ ละประมาณ 10 คน ส่วนผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาที่เหลือ จะดำเนินการปล่อยตัวอีกครั้งในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.)

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้

อานิสงส์กัญชาเสรี ปล่อย 4,103 ผู้ต้องขังพ้นคดี 9 มิ.ย.นี้

ปลดล็อกกัญชาเสรี ปล่อยตัว "ผู้ต้องหา-ผู้ต้องขัง" คืนสู่อิสรภาพ

"อนุทิน" ยันปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อมึนเมา-สรวลเสเฮฮา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง