ขีดเส้น "Grab ป้ายขาว" ให้บริการถึง 15 ก.ค.นี้ อนุญาตเฉพาะป้ายเหลือง

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 65
13:38
1,623
Logo Thai PBS
ขีดเส้น "Grab ป้ายขาว" ให้บริการถึง 15 ก.ค.นี้ อนุญาตเฉพาะป้ายเหลือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แกร็บ ประเทศไทย ประกาศยกเลิกการบริการจาก GrabBike ป้ายขาว โดยจะสิ้นสุดให้บริการถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้ จะอนุญาตแค่ป้ายเหลือง ห่วงพาร์ทเนอร์หลายหมื่นคนที่ต้องได้รับผลกระทบ เตรียมยื่นจดหมายกับกรมการขนส่งทางบก ทบทวนคำสั่งอีกครั้ง

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกร็บ ประเทศไทย มีจดหมายถึงพาร์ทเนอร์ หรือคนขับที่ให้บริการ GrabBike (win) ที่ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลไว้คอยบริการรับส่งผู้โดยสาร (ป้ายขาว) สามารถวิ่งให้บริการได้ถึง วันที่ 15 ก.ค.2565  

จดหมายดังกล่าว มีใจความระบุว่า แกร็บ ประเทศไทย ขอประกาศว่า ด้วยคำสั่งของกรมการขนส่งทางบก แกร็บ จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบบริการ GrabBike (win) รูปแบบเดิม โดยต้องนำรถจักร ยานยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารออกจากระบบภายใน 30 วันนับจากวันที่ 16 มิ.ย.2565

สำหรับบริการ GrabBike (win) รูปแบบใหม่จะเปิดให้กับพาร์ทเนอร์ คนขับป้ายเหลืองที่มีคุณสมบัติดังนี้

  • ต้องมีใบขับขี่สาธารณะ และจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ
  • สามารถรับงานได้เฉพาะในเขตที่ลงทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก (ห้ามรับข้ามเขต)
  • อัตราค่าโดยสารจะเป็นอัตราเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นไปตามอัตราที่กรมขนส่งฯ กำหนด

ห่วงกระทบคนขับหลายหมื่นคน-ทบทวนขนส่ง 

หนังสือดังกล่าวระบุอีกว่า ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากได้รับทราบแนวนโยบายจาก กรมการขนส่งทางบก ทีมบริหารได้ทุ่มเท และพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อพาร์ทเนอร์คนขับหลายหมื่นคน และผู้ใช้บริการในกรุงเทพฯ อีกหลายแสนราย

แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับแนวทางที่ชัดเจนจากกรมการขนส่งทางบก บริษัทฯ ทราบดีถึงความเดือดร้อนของพาร์ทเนอร์คนขับ ที่จะต้องขาดแหล่งรายได้ เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจปากท้องรอบด้าน คนกรุงเทพฯ ก็จะเดือดร้อนจากการขาดบริการทางการเดินทางที่ดี

บริษัทฯ จะทำการยื่นจดหมายเพื่อขอเข้าหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้พิจารณาคำสั่งข้างต้นอีกครั้ง รวมถึงหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม และจะติดตามผลเพื่อแจ้งความคืบหน้าให้พาร์ทเนอร์คนขับต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม ขนส่งทางบก ร้องดีอีเอสปิดแอปฯ Grab เรียกรถ เหตุไม่ขึ้นทะเบียน

กรมการขนส่งทางบก-ดีอีเอส ปิดแอปผิดกฎหมาย 

นอกจากนี้ จะพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อหาแนวทางในการบรรเทาความเดือดร้อนของพาร์ทเนอร์คนขับที่ได้รับผลกระทบสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับที่สนใจสามารถขอย้ายไปให้บริการ GrabCar หรือหากยังไม่มีรถยนต์ สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการเช่าซื้อรถยนต์ได้ที่ https://arb.to/gbcarin และช่วยบรรเทาความเดือนร้อน พาร์ทเนอร์คนขับที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะได้รับสิทธิ์การพิจารณาก่อนพาร์ทเนอร์ทั่วไป 

กรณีดังกล่าว เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร้องเรียนขอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) บังคับใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปิดเเอปพลิเคชันแกร็บ เนื่องจากไม่ยอมยื่นขอใบอนุญาต และจดทะเบียนธุรกิจในไทย ตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็ก ทรอนิกส์ พ.ศ.2564 ที่ออกโดยกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2564 แต่ยังให้บริการอยู่ จึงเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ มีกลุ่มผู้ใช้บริการเริ่มทำแคมเปญเพื่อล่ารายชื่อทวงคืนแกร็บไบค์ (วิน) ผ่าน change.org (https://chng.it/BC5qHvLGBW) ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง