"อนุพงษ์" สั่ง "กสทช. - กฟน.-กฟภ." เร่งจัดระเบียบสายสื่อสาร

สังคม
1 ก.ค. 65
14:02
2,490
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" สั่ง "กสทช. - กฟน.-กฟภ." เร่งจัดระเบียบสายสื่อสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.มหาดไทย สั่ง "กสทช. - กฟน.-กฟภ." เร่งแก้ปัญหาสายสื่อสารไม่เป็นระเบียบทั้งใน กทม. และ ต่างจังหวัด หลังเกิดเหตุไฟไหม้สำเพ็ง และเหตุไฟไหม้สายสื่อสารในต่างจังหวัด กระทบประชาชน

วันนี้ (1 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เวลา 09.00 น.วันนี้ ที่กระทรวงมหาดไทย มีการประชุมแก้ปัญหาและจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธาน โดยมี ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตัวแทนจากสำนักงาน กสทช.เข้าร่วม ส่วนตัวแทนจาก กทม. ไม่ได้เข้าวันนี้ เนื่องจากประชุมร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ ไปแล้วเมื่อวานนี้

 

สำหรับการประชุมวันนี้ ได้หารือถึงความเกี่ยวเนื่องของแผนงานนำสายสื่อสารลงดิน รวมถึงการจัดระเบียบสายไฟฟ้าที่เป็นงานดำเนินการต่อเนื่อง การจัดการสายสื่อสารที่รกรุงรัง รวมถึงสืบเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง ที่พบหม้อแปลงมีควัน และลามลุกไหม้สายสื่อสารจนไหม้ลามบ้านเรือนประชาชน เมื่อต้นสัปดาห์

 

หลังการประชุมใช้เวลาราว 2 ชม. พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า การหารือวันนี้พบว่าปัญหาสายสื่อสารที่ไปพาดอยู่บนเสาไฟฟ้านครหลวง และสายไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่วนหนึ่งทำให้เกิดเพลิงไหม้ทั้งที่สำเพ็ง และในต่างจังหวัดในบางเหตุการณ์ช่วงนี้ซึ่งส่งผลกระทบกับประชาชน ซึ่งการประชุมวันนี้จะพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร หรือนำสายไฟฟ้าลงดินให้รวดเร็วมากขึ้น

 

ขณะที่ ผู้ว่าฯ กฟน.ยืนยันพร้อมสนับสนุนสายสื่อสารต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ส่วน กสทช.ในฐานะหน่วยกำกับดูแลผู้ประกอบการ จะพิจารณาว่า จะมีแนวทางเร่งรัดผู้ประกอบการสายสื่อสารดำเนินการได้อย่างไร รวมถึงยังมีความจำเป็นที่ยังต้องมีสายสื่อสารพาดสายกันอยู่ แต่ต้องจัดการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

 

รวมถึงอาจแบ่งแนวดำเนินงานออกเป็นเฉพาะโซนพื้นที่เพื่อดำเนินการให้เร็วขึ้น โดยแยกเป็นเฟส โดยผลหารือสรุปเห็นตรงกันว่า จะไปเร่งดำเนินการ และหารือกับผู้ประกอบการสายสื่อสารให้ดำเนินการตามความรับผิดชอบของตัวเองให้มากขึ้น และเก็บสายตายที่ไม่ได้ใช้ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพ หรือ ภูมิภาค จะดำเนินการไปพร้อมกัน เช่นพื้นที่ถนนสายหลักต่าง ๆ การพาดสาย จะให้ผู้ประกอบการรวมสายของตัวเอง โดยรวบใส่กล่องจำนวนไม่เกิน 3 สายต่อหนึ่งกล่อง และจะเตรียมกล่องที่วางพาดไว้ให้เรียบร้อย

 

ขณะนี้ผู้ประกอบการแต่ละราย ต้องไปคุยกันว่าจะดำเนินการพาดผ่านเส้นทางไหน เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการทีละรายได้โดย สำนักงาน กสทช.ต้องไปหารือกับผู้ประกอบการสายสื่อสารเพื่อรวมสายให้ได้

ถ้ารวมสายได้กล่องละ 3 เส้น ภาพรวมขณะนี้ มีผู้ประกอบการสายสื่อสารอยู่ประมาณกว่า 10 ราย เมื่อรวมกันได้ก็จะอยู่ร่วมกันได้โดยไม่รุงรัง และสายที่ที่ไม่เกี่ยวข้องก็ต้องเก็บ ยกเลิกไปจะลดความรุงรังได้มาก

ส่วนเส้นทางถนนสายรอง จะมีเทคนิคที่ผู้ประกอบการต้องร่วมมือกันนำสายไปเข้ากล่องรวมสาย แล้วนำทุกสายไปโยงเข้ากล่อง จากนั้นจึงแยกออกไปตามชุมชนตามการโยงร้อยกระจายไปเข้าบ้านประชาชน ซึ่งตามตรอกซอยต่าง ๆ จะใช้วิธีแบบนี้ ดังนั้นหากแต่ละบริษัทวางสายกันเอง ก็จะทำให้เกิดปัญหาสายไฟเยอะเหมือนเช่นเดิมอีก

ประเด็นเหล่านี้ ต้องหารือกันอย่างละเอียด และ กสทช. ต้องใช้เวลาไปดู รวมถึงดูว่าผู้ประกอบการจะทำได้หรือไม่ ผู้ประกอบการติดขัดอะไรไรหรือไม่ ติดเรื่องเงินทุนหรือไม่ ซึ่ง กสทช. มีหน้าที่ในการสนับสนุนและส่งเสริมทำให้ทุกอย่างเร็วขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.สั่ง กฟน.หยุดนำสายไฟฟ้าลงดิน 3 วันใน 3 เส้นทาง เหตุคืนพื้นผิวไม่เรียบร้อย

กทม.หารือ กฟน.จัดระเบียบ "สายไฟฟ้า" ลงดิน ยกระดับกรุงเทพฯ 

กฟน.เปิดแผนเก่า-ใหม่ลากสายไฟลงใต้ดิน ยืนยันไร้ปัญหาจากน้ำท่วม-รั่วซึม

เริ่มแล้ว ย้ายสายไฟลงใต้ดิน เตรียมพบโฉมใหม่ ถ.ราชวิถี ส.ค.นี้ 

กฟน.ย้ายสายไฟลงใต้ดินเร็วกว่าแผนงาน 5 ปี-ใช้งบฯ 48,000 ล้านบาท  

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง