"พนักงาน JSL" พบทนายเตรียมฟ้องผู้บริหารจ่ายชดเชยไม่เป็นธรรม

Logo Thai PBS
"พนักงาน JSL" พบทนายเตรียมฟ้องผู้บริหารจ่ายชดเชยไม่เป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พนักงานบริษัท JSL ร้องทุกข์ต่อทนายเดชา หลังถูกบริษัทเลิกจ้างกะทันหัน เตรียมฟ้องผู้บริหาร หลังจ่ายเงินให้ค่าชดเชยไม่เป็นธรรม ทนายแนะ ตามกฎหมายแรงงานสามารถร้องค่าชดเชยให้นายจ้างจ่ายภายใน 60 วัน โดยจะยื่นร้องเรียนพรุ่งนี้ (4 ก.ค.)

วันนี้ (3 ก.ค.2565) อดีตพนักงานบริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด หรือเจเอสแอล จำนวน 37 คน เข้าพบนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ขอความช่วยเหลือด้านกฎหมาย หลังถูกบริษัทเลิกจ้างงานพนักงานกระทันหัน 89 คน โดยบริษัทฯ เสนอจ่ายค่าชดเชยร้อยละ 16 ซึ่งในจำนวนนี้ มีพนักงาน 10 คน ที่ยินยอมรับเงินชดเชยที่บริษัทมอบให้ไปแล้ว

ขณะที่ น.ส.ณัฐนรี ศรีวิลัย อดีตพนักงาน มองว่า การที่บริษัทบอกว่ามีเงินเพียงพอ สำหรับจ่ายชดเชยให้พนักงานเพียง 5 ล้านบาท ทั้งที่เงินชดเชยที่บริษัทต้องจ่ายให้พนักงาน คิดเป็นเงินถึง 31 ล้านบาท ดังนั้นพนักงานกลุ่มนี้ จึงเห็นว่าบริษัทไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

แม้พนักงานจะเห็นใจนายจ้าง ที่ต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจ และที่ผ่านมา พนักงานให้ความร่วมมือทั้งยอมลดเงินเดือน หักเบี้ยเลี้ยง หรือการแบ่งจ่ายเงินเดือนเพื่อให้บริษัทอยู่รอด แต่กลับต้องมาถูกเลิกจ้าง

รู้สึกเสียใจที่บริษัทปิด แต่คิดว่าคงมีค่าชดเชยตามกฎหมาย แต่เขารวบรวมชดเชย 16 % ทั้งที่เรียนจบอยู่ที่นี่มา 8 ปี แฟนทำงานมา 21 ปี บริษัทให้เงินมากกว่าเงินเดือนเราแค่ 2,000 บาท

ชี้กฎหมายเลิกจ้างกะทันหัน-ฟ้องขอค่าชดเชยได้

ขณะที่นายเดชา กล่าวว่า กรณีนี้หากนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด ต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 15 ทุก 7 วัน และต้องเสียดอกเบี้ย ร้อยละ 15 ต่อปี นับตั้งแต่วันเลิกจ้าง โดยผู้ถูกเลิกจ้าง สามารถยื่นคำร้อง เพื่อให้กรมแรงงานใช้อำนาจทางปกครองบังคับนายจ้างในการจ่ายเงินชดเชย มีคำวินิจฉัยภายใน 60 วัน

ถ้าเจอปัญหาแบบนี้อย่าลงชื่อรับเงิน ให้ไปร้องกระทรวงแรงงาน ซึ่งจะให้นายจ้างจ่ายภายใน 60 วัน การเลิกจ้างไม่เป็นธรรมต้องได้ค่าเสียหาย คิดโดยรายปีๆ เฉลี่ยปีละ 1 เดือน

 

สำหรับ บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ออกประกาศเรื่อง ยุติการดำเนินกิจการบางส่วน นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ด้วยปัญหาสภาวะทางเศรษฐกิจ ต่อมามีการเลิกจ้างพนักงานบางส่วน จึงทำให้มีลูกจ้างตกงาน ซึ่งในวันที่ 4 ก.ค.นี้เวลา 09.00 น.จะมีอดีตพนักงานฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กทม.พื้นที่ 4 เพื่อขอให้ช่วยดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"JSL" สื่อบันเทิงชื่อดัง แจ้งยุติดำเนินงานบางส่วน 1 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง