พาณิชย์กำหนดราคาขายหมูไม่เกินกิโลฯละ 140 บาท

เศรษฐกิจ
2 ก.ย. 54
13:36
28
Logo Thai PBS
พาณิชย์กำหนดราคาขายหมูไม่เกินกิโลฯละ 140 บาท

กระทรวงพาณิชย์ประกาศลดราคาเนื้อหมูทั่วประเทศลงโดยในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ราคาหมูเป็นจะลดลงเหลือไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท ขณะที่ราคาหมูเนื้อแดงไม่เกินกิโลกรัมละ 140 บาท มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการเข้ามาดูแลราคาเนื้อหมูทั้งระบบทำให้ขณะนี้ปริมาณหมูออกสู่ตลาดมากขึ้น กรมการค้าภายในจึงเห็นชอบที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมราคาหมู แต่จะใช้การออกประกาศราคาแนะนำแทน

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ( 3ก.ย.) ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล , ภาคกลาง ,ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก อยู่ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงไม่เกินกิโลกรัมละ 140 บาท ส่วนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือหมูเป็นไม่เกินกิโลกรัมละ 79 บาท และ หมูเนื้อแดงไม่เกิน 145 บาท และ ภาคใต้หมูเป็นไม่เกินกิโลกรัมละ 81 บาทและหมูเนื้อแดงไม่เกินกิโลกรัมละ 150 บาท

โดยหากผู้ใดขายเกินราคาที่กำหนดมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งสัปดาห์หน้ากรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาเนื้อหมูทั่วประเทศ แต่จะยังไม่พิจารณายกเลิกการห้ามส่งออกชั่วคราวสุกรมีชีวิตตามข้อเสนอของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เพราะราคาหมูยังลดลงไม่มากต้องรอให้ปริมาณหมูและราคาหมูปรับลงมาในระดับที่เหมาะสม โดยจะประเมินผลทุกเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง