โซเชียลอาลัย "หมอโต" หมอนักวิ่งพลีชีพช่วยนักท่องเที่ยวจมทะเล

สังคม
16 ก.ค. 65
15:20
6,438
Logo Thai PBS
โซเชียลอาลัย "หมอโต" หมอนักวิ่งพลีชีพช่วยนักท่องเที่ยวจมทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วงการแพทย์สูญเสีย นพ.สุรสิทธิ์ พงษ์เลาหพันธุ์ เจ้าของฉายาหมอนักวิ่ง หลังพลีชีพช่วยนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่กำลังจมน้ำที่หาดกะรน จ.ภูเก็ต แต่สุดท้ายจมน้ำเสียชีวิตทั้งคู่ ชาวโซเชียลร่วมอาลัย รพ.ลำปาง เป็นเจ้าภาพสวดพระภิธรรม 1 คืนก่อนส่งร่างเป็นอาจารย์ใหญ่
นพ.สุรสิทธิ์ เป็นคนใจดี น่ารัก กับทุกคน และยังมีฉายาว่า หมอนักวิ่ง ชอบวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ เคยเป็นประธานชมรมวิ่งของโรงพยาบาลลำปาง

หนึ่งในถ้อยคำที่ชาวโซเชียลร่วมอาลัย นพ.สุรสิทธิ์ พงษ์เลาหพันธุ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลลำปาง เจ้าของฉายาหมอนักวิ่ง หลังเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ กำลังจะจมน้ำทะเลที่หาดกะตะน้อย จ.ภูเก็ต แต่จมน้ำเสียชีวิตทั้งคู่ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ที่อยู่ในวงการนักวิ่ง และกลุ่มเพื่อนหมอพยาบาล ร่วมกันโพสต์อาลัยและส่งกำลังใจถึงครอบครัวของ นพ.สุรสิทธิ์ เจ้าของฉายาหมอนักวิ่ง

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊ก อาลัยหมอโต คุณหมอนักวิ่งชาวลำปาง ทำหน้าที่จนถึงนาทีสุดท้าย เข้าช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวอังกฤษ จนจมน้ำเสียชีวิตทั้งคู่ ที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต

“หมอโต” ทำหน้าที่ช่วยชีวิตผู้อื่นจนนาทีสุดท้าย เสียชีวิตขณะลงไปช่วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจมน้ำที่ หาดกะตะ จ.ภูเก็ต จนเสียชีวิตทั่งคู่ อุทิศร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นพ.สุรสิทธิ์ ลงไปช่วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กำลังจะจมน้ำทะเล ที่หาดกะตะน้อย ขณะที่เดินทางไปเที่ยวกับครอบครัว 

สำหรับร่างของนายแพทย์สุรสิทธิ์ พงษ์เลาหพันธุ์ นำกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสวนดอก ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง โดยจะถึง จ.ลำปาง ในวันที่ 16 ก.ค.2565 โดยทางโรงพยาบาลลำปาง เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม และในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.2565 เวลา 09.30 น.จะมีพิธีส่งร่างนพ.สุรสิทธิ์ ไปเป็นอาจารย์ใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มารับร่างต่อไป

ภาพ:เฟซบุ๊ก  พิกุล เหล่าชัย

ภาพ:เฟซบุ๊ก พิกุล เหล่าชัย

ภาพ:เฟซบุ๊ก พิกุล เหล่าชัย

โซเชียลกลุ่มนักวิ่ง-เพื่อนหมอร่วมอาลัย 

นอกจากนี้ นพ.สุรจิต สุนทรธรรม ประธานอนุกรรมการแนวทางเวชปฏิบัติและจัดการความรู้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก นายแพทย์สุรจิต สุนทรธรรม ระบุว่า ขอสดุดี อาจารย์นพ.สุรสิทธิ์ อดีตประธานชมรมวิ่ง รพ.ลำปาง ด้วยอาจารย์ได้ทำหน้าแพทย์ที่ดีที่สุด จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต จากการลงไปช่วยนักท่องเที่ยวจมน้ำ 

ขอย้ำว่า ห้ามลงเล่นน้ำทะเลหลังฝนตกหนักหรือทะเลป่วน เพราะจะเกิดปรากฏการณ์กระแสน้ำพัดออกและกระแสคลื่นย้อนกลับ (Rip Current) อันตรายมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการลงเล่นน้ำทะเลนับสิบคนแล้ว

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊ก พิกุล เหล่าชัย จากชมรมวิ่งโรงพยาบาลำปาง โพสต์ข้อความ กำหนดการสวดพระอภิธรรม ระบุว่า 

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอย่างสุดซึ้ง ขอคุณงามความดีที่อาจารย์ได้ทำมาโดยตลอดชีวิต ส่งดวงวิญญาณไปสู่สุคติในสัมปรายภพบนชั้นฟ้า

พร้อมทั้งนำภาพเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2554 ระบุว่า ชมรมวิ่งโรงพยาบาลลำปาง นำโดยหมอโต ประธานชมรม ได้จัดซ้อมวิ่งโหมโรง ก่อน จัดมินิมาราธอนครั้งแรกของโรงพยาบาลลำปางใน 8 ม.ค.2555 และยังวิ่งเลี้ยงส่งอาจารย์หมอวิทยา (ประธานวิ่งก่อนต่อไม้ให้หมอโต) และลุงสันต์ พนักงานขับรถ วาระเกษียณอายุราชการ และยังดำรงตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ ในขณะนั้น

เช่นเดียวกับ ปุณณสิน มณีนันทน์ ลำปางก้าวหน้า โพสต์ข้อความว่า คุณคือวีรบุรุษ ในใจ "คุณหมอโต" หมอผู้เสียสละ จากเหตุการณ์ ลงไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ถูกคลื่นซัดจนจมน้ำที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต จนเสียชีวิต

กลุ่มลำปางก้าวหน้าขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ​ "คุณหมอโต" อาจารย์นพ.สุรสิทธิ์ ขอให้ดวงวิญญาณของอาจารย์หมอไปสู่สุคติในสัมปรายภพบนชั้นฟ้าด้วยเทอญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง