สภาผู้แทนฯ เบรก "ขอตั้งแคมป์" ฟังประชุมอภิปรายฯ รัฐบาล

การเมือง
19 ก.ค. 65
14:38
180
Logo Thai PBS
สภาผู้แทนฯ เบรก "ขอตั้งแคมป์" ฟังประชุมอภิปรายฯ รัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่รัฐสภาจัดกิจกรรม “แคมป์ปิ้งฟังสภา จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์” ของกลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาชนในนามราษฎร

วันนี้ (19 ก.ค.2565) ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีการพิจารณาขอใช้พื้นที่รัฐสภาจัดกิจกรรม “แคมป์ปิ้งฟังสภา จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์” ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ค.นี้ ของกลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาชนในนามราษฎร

โฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า กลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาชนในนามราษฎร มีหนังสือลงวันที่ 12 ก.ค.2565 ขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณลานกว้างหน้ารัฐสภา (ฝั่งประตู ส.ส.) ถ.ทหาร จัดกิจกรรม “แคมป์ปิ้งฟังสภา จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์”

โดยจะมีการตั้งแคมป์ค้างคืน ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 23 ก.ค. เวลา 12.00 น. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันละ 500 คน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมค้างคืนประมาณ 300 คน พร้อมขอใช้ไฟฟ้าของรัฐสภาสำหรับการส่องสว่าง และเครื่องขยายเสียงระหว่างการทำกิจกรรม

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ยังไม่ได้รับมอบพื้นที่ตามสัญญาจ้างจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับจ้างก่อสร้างฯ

ประกอบกับระเบียบรัฐสภา ว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ.2565 ได้กำหนดหลักการว่า ในการใช้งานพื้นที่ หรืออาคารรัฐสภา จะต้องเป็นไปเพื่อการปฏิบัติหน้าที่นิติบัญญัติ หรือการบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา

ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่อาจอนุญาตตามความประสงค์ในขณะนี้ได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กรายชื่อ-เปิดญัตติซักฟอก "11 รัฐมนตรี"

"หมอชลน่าน" ย้ำซักฟอกจัดหนักวันแรกพุ่งเป้า "อนุทิน- ศักดิ์สยาม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง