อดีตนักยกน้ำหนักไทย "ศิริภุช" พ้นมลทินคดีสารต้องห้าม

กีฬา
20 ก.ค. 65
08:38
1,340
Logo Thai PBS
อดีตนักยกน้ำหนักไทย "ศิริภุช" พ้นมลทินคดีสารต้องห้าม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศิริภุช กุลน้อย อดีตนักยกน้ำหนักเหรียญทองแดงโอลิมปิก พ้นมลทินหลังถูกสื่อเยอรมนีเเอบบันทึกภาพกล่าวหาว่าใช้สารต้องห้ามระหว่างลงเเข่งขันยกน้ำหนัก

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.25625 ศิริภุช หรือ รัตติกาล กุลน้อย อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย แถลงข่าวร่วมกับนายนิพนธ์ ลิ่มบุญสืบสาย ผู้ประสานงานทางกฎหมาย และนายสรศักย์ เรืองวิเศษ ทนายความ ชี้เเจงผลการพิจารณาของคณะกรรมการไต่สวนอิสระของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หลังสู้ข้อกล่าวหามานานกว่า 2 ปี

ก่อนหน้านี้ ศิริภุชถูกแอบบันทึกภาพและบทสนทนาจากผู้สื่อข่าวชาวเยอรมัน โดยหลอกว่าเป็นผู้จัดการทีมยกน้ำหนักและมาพร้อมกับล่ามผู้หญิงคนไทย เพื่อขอให้ศิริภุชมาเป็นเทรเนอร์ในศึกยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกปี 2019 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยยินดีจ่ายค่าจ้างเป็นรายเดือนๆ ละ 60,000 บาท จากนั้นแอบบันทึกการสนทนาที่เป็นการพูดคุยกึ่งถามนำให้ศิริภุชยอมรับว่า เคยใช้สารต้องห้ามประเภทสเตียรอยด์ขณะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ตั้งเเต่อายุ 13 ปี และนำไปออกอากาศเมื่อเดือน ม.ค.2563

จนทำให้องค์กรทดสอบสารต้องห้ามระหว่างประเทศ (ITA) ตั้งข้อกล่าวหา เพื่อเรียกร้องให้มีการริบเหรียญทองแดงโอลิมปิกของศิริภุช รวมถึงรายการอื่นๆ ด้วย โดยยื่นสำนวนทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการไต่สวนตามกระบวนการชั้นต้นของธรรมนูญของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ และองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

กระทั่งคณะกรรมการไต่สวนอิสระฯ มีมติว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล เนื่องจากปราศจากข้อเท็จจริง โดยวัตถุพยานที่เป็นคลิปวิดิทัศน์ที่นำมาเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ของเยอรมนี ถูกนำมาตัดต่อดัดแปลงให้เหลือเพียง 3 นาที ปราศจากความน่าเชื่อถือและไม่มีข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของอดีตจอมพลังทีมชาติไทย ซึ่งได้เเจ้งความดำเนินคดีอาญาต่อผู้สื่อข่าวเยอรมันคนดังกล่าวเเล้ว เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับศิริภุชเเละวงการยกน้ำหนักไทย

อย่างไรก็ตาม ITA มีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของคณะกรรมการไต่สวนอิสระฯ ได้ โดยต้องยื่นต่อศาลกีฬาโลกภายใน 21 วันหลังจากได้รับคำตัดสิน

สำหรับ ศิริภุช กุลน้อย เป็นนักกีฬาที่ได้เหรียญทองแดงโอลิมปิกย้อนหลัง จากการคว้าอันดับ 4 ในการแข่งขันปี 2012 แต่หลังจากนั้น 6 ปี นักกีฬาจากยูเครนที่ได้อันดับ 3 ตรวจพบใช้สารต้องห้ามจึงถูกริบเหรียญ จึงมีการขยับให้ศิริภุชขึ้นไปคว้าเหรียญทองแดง และได้รับเงินอัดฉีดย้อนหลัง 4.8 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"บาส-ปอป้อ" คว้าแชมป์แบดมินตัน "สิงคโปร์โอเพ่น"

สู้เต็มที่! ชบาแก้วพ่ายฟิลิปปินส์ 0-3 จบรองแชมป์อาเซียน

ครอบครัวรอปาฏิหาริย์ "ปานเพชร" นักมวยถูกน็อกคาเวที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง