พายุลีจ่อพัดถล่มสหรัฐฯวันนี้

Logo Thai PBS
พายุลีจ่อพัดถล่มสหรัฐฯวันนี้

รัฐหลุยเซียน่าและมิสซิสซิปี้ของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับพายุโซนร้อนลีที่คาดจะพัดขึ้นฝั่งวันนี้ สร้างความกังวลว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วม พร้อมทั้งมีการประกาศเตือนระวังภัยทอร์นาโด

อิทธิพลของพายุโซนร้อนลี แม้จะยังไม่พัดขึ้นฝั่งทางใต้ของสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและทำให้ประชาชนที่อาศัยทางตอนใต้ของรัฐหลุยเซียน่าและมิสซิสซิปปี้หลายพันคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และทางการสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำให้อพยพสู่ที่ปลอดภัย โดยมีบางพื้นที่ของเมืองนิวออร์ลีน รัฐหลุยเซียน่า ถูกน้ำท่วมแล้ว นอกจากนี้ยังมีการประกาศเฝ้าระวังพายุทอร์นาโด ที่อาจเกิดขึ้นได้ในนิวออร์ลีน

ขณะเดียวกันคลื่นสูงจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนลียังกลายเป็นบททดสอบสำคัญของระบบเขื่อนกันคลื่นของรัฐหลุยเซียน่า ซึ่งได้รับการซ่อมแซมและเสริมความแข็งแรง หลังเสียหายหนักจากฤทธิของพายุเฮอริเคนแคทรีน่า ซึ่งกลายเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐฯ

คาดว่าพายุโซนร้อนลีจะพัดขึ้นฝั่งรัฐหลุยเซียน่าในวันนี้ (4 ก.ย.) ซึ่งเป็น 1 วันก่อนวันครบรอบ 6 ปีเฮอริเคนแคทรีน่า และยังเป็นพายุลูกที่ 2 ที่พัดขึ้นฝั่งสหรัฐฯในฤดพายุปีนี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนเฮอริเคนไอรีน พัดขึ้นฝั่งตลอดแนวรัฐชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 50 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง