เตือนลุยน้ำท่วมเสี่ยง "โรคฉี่หนู-โรคไข้ดิน" ตายแล้ว 33 คน

สังคม
13 ก.ย. 65
17:36
1,041
Logo Thai PBS
เตือนลุยน้ำท่วมเสี่ยง "โรคฉี่หนู-โรคไข้ดิน" ตายแล้ว 33 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ไม่เดินลุยน้ำด้วยเท้าเปล่า ป้องกันป่วยโรคไข้ฉี่หนู ซึ่งพบข้อมูลปีนี้ป่วย 1,410 คนเสียชีวิต 9 คน ส่วนอีกโรคเมลิออยด์ หรือโรคไข้ดินป่วย1,908 คน เสียชีวิต 24 คน

วันนี้ (13 ก.ย.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้มีฝนตกหนัก หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม จึงเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน เพราะเสี่ยงรับโรคที่มากับน้ำท่วมที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องมี 2 โรค คือ โรคไข้ฉี่หนู เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งกับคนและสัตว์

สำหรับผู้ป่วยโรคฉี่หนู จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-5 ก.ย.นี้ พบผู้ป่วย 1,410 คน เสียชีวิต 9 คนกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด 3 อันดับ คือ อายุ 45-54 ปี รองลงมาอายุ 35-44 ปี และอายุ 55-64 ปี

โรคไข้ดินป่วย 1,098 คนตาย 24 คน 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนโรคเมลิออยด์ หรือโรคไข้ดิน เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Burkholderia pseudomallei ที่พบได้ทั่วไปในดิน น้ำ เชื้อดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ การสัมผัสน้ำหรือดินที่มีเชื้อปนเปื้อน ดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป และสูดหายใจเอาฝุ่นจากดินที่มีเชื้อเจือปนอยู่เข้าไป หลังติดเชื้อประมาณ 1-21 วันจะมีอาการเจ็บป่วย

แต่บางรายอาจนานเป็นปีขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับและภูมิต้านทานของแต่ละคน อาการของโรคนี้ไม่มีลักษณะเฉพาะ จะมีความหลากหลายคล้ายโรคติดเชื้ออื่นๆ หลายโรค เช่น มีไข้สูง มีฝีที่ผิวหนัง ปวดท้อง ปวดข้อปวดกระดูก มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ บางคนพบอาการทางระบบประสาทร่วมด้วย

 

ส่วนใหญ่มักจะเริ่มจากอาการไข้เป็นหลัก จึงทำให้วินิจฉัยโรคได้ยาก ต้องอาศัยการตรวจเพาะเชื้อทางห้องปฏิบัติการเป็นหลัก เพื่อใช้ประกอบการตรวจวินิจฉัยและรักษา

สถานการณ์โรคเมลิออยด์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-3 ก.ย.นี้ พบผู้ป่วยโรคเมลิออยด์ จำนวน 1,908 คน เสียชีวิต 24 คน กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด 3 อันดับ คือ อายุ 55-64 ปี รองลงมาอายุมากกว่า 65 ปี และอายุ 45-54 ปี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.พระนครศรีอยุธยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ - ตั้งพนังกั้นน้ำเขตโบราณสถานเช็กประกันจ่ายเท่าไร น้ำท่วมรถยนต์เสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง