"สาทิตย์" ยืนยัน เสนอถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไม่ใช่เกมการเมือง

การเมือง
15 ก.ย. 65
14:35
252
Logo Thai PBS
"สาทิตย์" ยืนยัน เสนอถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไม่ใช่เกมการเมือง
"สาทิตย์" ยันการถอนร่างกฎหมายกัญชาฯ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง และไม่ใช่ประเด็นการขัดแข้งขัดขาของพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำเป็นเรื่องประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ขณะที่ประชาธิปัตย์เตรียมส่งข้อเสนอแนะต่อร่างกฎหมายให้กับกรรมาธิการเร็วๆ นี้

วันนี้ (15 ก.ย.2565) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลง แสดงความห่วงต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพราะเห็นว่ายังมีบางประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญ ที่ส่งผลต่อความกังวลของผู้ปกครองและบุคลากรทางการศึกษาและบุคลากรทางการแพทย์

โดยหยิบยกเนื้อหามาตรา 18 ที่กำหนดให้ประชาชนสามารถขอปลูกกัญชาได้ครัวเรือนไม่เกินละ 15 ต้น เพื่อใช้บริโภคในครัวเรือนในทางสุขภาพ โดยไม่ใช่ผลประโยชน์ทางการแพทย์ ยังไม่มีมาตรการใดที่จะไปควบคุมการเข้าถึงกัญชาของเด็กและเยาวชนจึงเสนอให้ถอนร่างไปปรับปรุงทบทวน และพรรคจะทำข้อเสนอและส่งต่อกรรมาธิการอีกคครั้งหนึ่ง

กำลังการพิจารณากฎหมายว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ได้ถูกตีตก ยังอยู่ในกระบวนการที่กรรมาธิการสามารถนำกลับไปปรับปรุงให้รอบคอบรัดกุมเพื่อไม่ให้เยาวชนเข้าถึงโดยง่ายและพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่ให้ความเห็นชอบ สนับสนุนร่างกฎหมายหากมีการแก้ไข

ยืนยันการเสนอถอนร่างฯ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง เพราะก่อนมีมติพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ดีลหรือประสานกับพรรคใดก่อนโหวตถอนร่าง และคะแนนให้ถอนร่างฯ มี เพื่อไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ประชาชาติ เสรีรวมไทย ส่วนเสียงที่ให้เดินหน้าต่อก็มีพรรคก้าวไกล ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ซึ่งก็มีทั้งเสียงฝ่ายค้านอยู่สองข้างการโหวต

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ไม่ได้เอาคืนกรณีร่างกฎหมาย กยศ. เพราะร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นของ ครม. ซึ่งโดยปกติพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องเห็นตรงกัน แต่พรรคภูมิใจไทยก็มีแนวคิดและแนวทางเสนอในสภาฯ เอง

ซึ่งประชาธิปัตย์ก็เคารพความเห็น แต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เป็นของสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ หากมีความเห็นต่างก็เป็นเรื่องปกติจึงขอตัดประเด็นการเมืองออกไป

ส่วนขั้นตอนการพิจารณาของสภา กรณีการถอนไม่ถอนร่างใช้เวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากไม่ถอนร่างกฎหมายออกไปก็จะต้องค้างการพิจารณาและจะพิจารณาอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงอะไรได้และเสี่ยงทำให้กฎหมายถูกคว่ำ

หากถอนไปสามารถนำไปแก้ไขปรับปรุงได้และนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งเดือนพฤศจิกายน เพื่อความรอบคอบ คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและเยาวชนยืนยันไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

นอกจากนี้ นายสาทิตย์ เห็นว่ามีความเป็นไปได้อย่างที่นายศุภชัย ใจสมุทร บอกว่าในชั้นกรรมาธิการอาจมีการเสนอ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่มีความรุนแรงสุดโต่งกว่าเนื้อหาตามร่าง แต่ทุกประเด็นจะยุติที่มติของกรรมาธิการและมติของสภาผู้แทนราษฎร และเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาบานปลายนำไปสู่การตั้งข้อสังเกตถึงการตัดคะแนนทางการเมืองระหว่างพรรคการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง