ไฟเขียวรถรับจ้าง "โรบินฮู้ด-แกร็บ" ถูกกฎหมาย เรียกใช้บริการได้

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 65
13:13
1,074
Logo Thai PBS
ไฟเขียวรถรับจ้าง "โรบินฮู้ด-แกร็บ" ถูกกฎหมาย เรียกใช้บริการได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก​รับรองแอปพลิเคชัน​โรบินฮู้ด (Robinhood) และแกร็บ (Grab) ให้บริการแท็กซี่และจักรยานยนต์โดยสารแล้ว ย้ำมาตรฐานรถ-คนขับเป็นไปตามเงื่อนไขกฎกระทรวง

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงคมนาคมออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 กรมการขนส่งทางบกได้รับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว 3 ราย ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku), เอเชีย แค็บ (Asia Cab)

ล่าสุด ได้รับรองแอปพลิเคชันโรบินฮู้ด (Robinhood) และแกร็บ (Grab) เรียบร้อยแล้ว

ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่ได้รับการรับรอง จะต้องวางหนังสือค้ำประกันของธนาคารภายในประเทศ ภายใน 30 วัน เพื่อเป็นหลักประกันการปฏิบัติตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ความเสียหายต่อผู้ขับรถหรือผู้โดยสารตามที่กำหนด

อีกทั้งต้องทำแผนจัดส่งให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาภายใน 15 วัน โดยในแผนจะต้องกำหนดกรอบระยะเวลาการนำรถที่ให้บริการอยู่ในระบบ มาดำเนินการเปลี่ยนประเภทรถ เป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้บริการโดยรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอให้ผู้ขับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผู้ที่มีความต้องการเข้าสู่ระบบ ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะให้เรียบร้อย

สำหรับรถที่ให้บริการจะต้องมีจุดจอด (วิน), เก็บอัตราค่าจ้างไม่เกินกว่าอัตราที่กฎกระทรวงกำหนด และการรับคนโดยสารต้องเป็นการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ห้ามรับคนโดยสารโดยการโบกเรียก ยกเว้นแต่กรณีที่เป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแบบมีจุดจอด จะสามารถให้บริการได้ทั้ง 2 รูปแบบ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สกนช.เตรียมชู E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานเบนซิน

บัญชีม้าพุ่ง! ธปท.เล็งจำกัดวงเงินโอนกลุ่มเยาวชน

23 ก.ย. นี้ “คนละครึ่ง” เฟส 5 เปิดลงทะเบียนอีก 3.09 ล้านสิทธิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง