"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบป้ายหาเสียง "ภูมิใจไทย - สร้างอนาคตไทย"

การเมือง
29 ก.ย. 65
14:15
113
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบป้ายหาเสียง "ภูมิใจไทย - สร้างอนาคตไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบป้ายหาเสียงพรรคภูมิใจไทยและพรรคสร้างอนาคตไทย เข้าข่ายไม่เป็นไปตามระเบียบที่ กกต.กำหนด

วันนี้ ( 29 ก.ย.2565) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทยและพรรคสร้างอนาคตไทย

หลังลงสำรวจหลายพื้นที่ในหลายจังหวัด พบป้ายหาเสียงบางพรรคการเมืองไปติดตั้งหาเสียง สำหรับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นปีหน้าโดยมี 2 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย และพรรคสร้างอนาคตไทย ติดหลายจังหวัด พบว่า ไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการหาเสียง ปี 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมาได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ บนป้ายไม่ระบุรายละเอียดว่า ใครเป็นผู้ผลิต ผู้ว่าจ้าง จำนวนการผลิตป้าย จึงทำให้ไม่สามารถตรวจสอบว่าพรรคและผู้สมัคร ผลิตป้ายหาเสียงจำนวนเท่าใดไหร่ และพรรคใช้เงินเท่าใดในการผลิตป้าย

พร้อมยกตัวอย่าง จ.ปทุมธานี ระยะทางเพียง 2 กม.มีป้ายหาเสียงไม่ต่ำกว่า 20 แผ่นป้าย จึงมาร้องเพื่อชี้เบาะแสให้ กกต.ได้รับทราบว่า พรรคการเมืองเริ่มติดตั้งป้ายโฆษณาหาเสียงได้กระทำความผิดต่อเงื่อนไข เพื่อให้ กกต.ได้ใช้อำนาจตามกฎหมายต่อไป

สิ่งที่ผมสังเกต คือ พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองที่อ้างว่า มีนักกฎหมายเต็มพรรค แต่เรื่องง่าย ๆ เหล่านี้ จะอ้างว่าเจตนาไม่ทราบ ผมว่าไม่น่าจะใช่ เพราะระเบียบ กกต.ออกมาตั้งแต่ปี 2561

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยผ่านการเลือกตั้งเมื่อปี 62 มาแล้วก็น่าจะรู้ว่าระเบียบจัดทำป้ายเป็นอย่างไร แต่การที่ไม่ยอมเปิดเผยตามระเบียบกำหนด ก็อาจจะเป็นการปิดบังซ่อนเร้นเพื่อไม่ให้ไปกระทบกับค่าใช้จ่ายเลือกตั้งของพรรคหรือไม่ เป็นการตั้งข้อสังเกตของสมาคม

แต่ถึงอย่างไรก็ไม่รอดพ้นการตรวจสอบของสมาคมฯ และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศได้

ขอให้ดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์เที่ยงธรรม อย่าเอาเปรียบซึ่งกันและกันไม่ว่าเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะสมาคมฯจะตรวจสอบอย่างจริงจังในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป้ายหาเสียงของพรรคสร้างอนาคตไทย มีเพียงข้อความชื่อพรรค โลโก้พรรค แกนนำพรรคและผู้สมัคร

ขณะที่พรรคการเมืองยังไม่พบการทำป้ายหาเสียงในลักษณะนี้ มีพรรคพลังประชารัฐ เป็นประเภทป้ายต้อนรับ อาจจะยังไม่เข้าข่าย หลังวันที่ 24 ก.ย.ป้ายถูกนำลงหมดแล้ว ก็เลยไม่สามารถตรวจหรือนำมาร้องเรียนได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง