“วราวุธ” สั่งปิดอุทยานฯ ที่มีน้ำตก หวั่นนักท่องเที่ยวเกิดอันตราย

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 65
09:54
255
Logo Thai PBS
“วราวุธ” สั่งปิดอุทยานฯ ที่มีน้ำตก หวั่นนักท่องเที่ยวเกิดอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" สั่งปิดอุทยานแห่งชาติที่เป็นน้ำตก ช่วงฝนตกน้ำหลาก ส่วนอุทยานที่ไม่ได้ปิด ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ด้วย ว่าจะกระทบกับความปลอดภัยของท่องเที่ยวหรือไม่

วันนี้ (5 ต.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบหมายให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติฯ แต่พื้นที่ พิจารณาการปิดอุทยานฯ ในช่วงสถานการณ์น้ำหลาก ที่อาจส่งผลกระทบหรือเกิดอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่น อุทยานฯ ในพื้นที่ภาคเหนือหรือใน จ.กำแพงเพชร โดยอุทยานฯ ที่เป็นน้ำตกปิดทั้งหมด

ส่วนอุทยานฯ ที่ยังไม่ปิด ให้เจ้าหน้าที่ติดตามเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พร้อมกับให้กรมทรัพยากรธรณี ติดตามสถานการณ์ดินโคลนถล่มทุกพื้นที่

ขณะที่ในพื้นที่ภาคกลางให้กรมทรัพยากรน้ำ ประสานกับสำนักงานในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเครื่องสูบน้ำไปกว่า 70 เครื่องในพื้นที่ 35 จังหวัด พร้อมกันนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้จัดเตรียมน้ำดื่ม 100,000 ขวดแจกจ่ายให้กับประชาชนที่รับผลกระทบ และให้กรมอุทยานฯ สนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่ต้องสัญจรทางเรือ รวมถึงกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สนับสนุนพาหนะและกำลังพล

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ฝากไปยังประชาชนด้วยว่า ในห้วงนี้ขอให้ชะลอการท่องเที่ยว บริเวณอุทยานฯ ที่มีน้ำตกออกไปก่อน เพราะอาจเกิดอันตรายจากน้ำหลาก และให้สังเกตสีของน้ำหากน้ำใสเป็นสีโคลน ให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากจะมีน้ำป่าในอีกไม่กี่นาที

นอกจากนี้สุดสัปดาห์นี้ จะลงพื้นที่ไปตรวจที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ก่อนที่จะถึงฤดูกาลท่องเที่ยว เพื่อตรวจความพร้อมของพื้นที่ รองรับการท่องเที่ยวทางทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง