นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย หวั่นข้าวโครงการรับจำนำไม่มีที่เก็บ

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 54
06:25
9
Logo Thai PBS
นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย หวั่นข้าวโครงการรับจำนำไม่มีที่เก็บ

นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย และอดีตนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย หวั่นข้าวในโครงการรับจำนำจะประสบปัญหาที่สถานที่จัดเก็บเนื่องจากปัจจุบันมีโรงสีและโกดังสามารถรองรับข้าวได้ 9 ล้านตันจากปริมาณทั้งหมด 24 ล้านตัน

นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน อดีตนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวแสดงความเป็นห่วงกรณีรัฐบาลเปิดรับปริมาณข้าว เข้าโครงการรับจำนำทั้งหมดเพราะเกรงเกิดปัญหาการเก็บรักษา เนื่องจากปัจจุบันมีโรงสีและโกดังรองรับข้าวสารได้ 6 ล้านตัน และข้าวเปลือก 3 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตในรอบปี 2554/2555 มีมากถึง 24 ล้านตัน นอกจากนี้รัฐบาลจะประสบปัญหาการระบาย เนื่องจากต้องซื้อข้าวในราคาสูง ทำให้ขายออกต่างประเทศยากขึ้น แม้รัฐบาลจะเน้นการขายในรูปแบบรัฐต่อรัฐ แต่ขายได้ไม่มากเนื่องจากราคาข้าวไทยสูงกว่ากับประเทศอื่น
 
ด้านนายประสิทธิ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่าเตรียมหารือกระทรวงพาณิชย์ถึงรายละเอียดการรับจำนำแบบยุ้งฉางและใบประทวน โดยแบบยุ้งฉาง เกษตรกรจะได้ประโยชน์จากค่าเก็บรักษาข้าวและเห็นว่าควรอยู่ในอัตราเท่ากับโรงสีที่ตันละ 75 บาทต่อเดือน ส่วนการรับจำนำแบบใบประทวนจะเป็นพื้นที่ในภาคกลาง เกษตกรต้องนำข้าวเปลือกไปจำนำกับโรงสี จากนั้นโรงสีจะออกใบประทวนให้เกษตรกรนำไปเบิกเงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ รัฐบาลต้องรีบระบายข้าวในโกดังที่มีประมาณ 2 ล้านตันให้หมดก่อนการเปิดรับจำนำรอบใหม่ เพราะหากเก็บไว้นานข้าวจะเสื่อมคุณภาพ และรัฐบาลขาดทุนจากราคาที่ถูกลง ขณะที่ผู้ประกอบการมีกำไรเพราะซื้อข้าวในราคาถูกแต่เมื่อนำไปปรับปรุงสภาพจะได้ราคาสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง