รพ.นครพนม มีแผนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์

สังคม
21 ต.ค. 65
20:37
1,110
Logo Thai PBS
รพ.นครพนม มีแผนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้โรงพยาบาลนครพนม ยืนยันว่า ไม่ได้ขาดแคลนงบประมาณ แต่ "โตโน่ ภาคิน" และโรงพยาบาล เชื่อว่า เงินบริจาคหรือเงินบำรุง ที่ได้จากจิตศรัทธาและความสมัครใจของผู้คนจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย

วันนี้ (21 ต.ค.2565) ตึกศูนย์ความเชี่ยวชาญด้านสมองและหลอดเลือดหัวใจ โรงพยาบาลนครพนม กำลังเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้าย ก่อนเปิดให้บริการปลายปีนี้ และเงินบริจาคส่วนหนึ่งที่จะได้รับจาก "โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" จะนำมาซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ และครุภัณฑ์ เพื่อให้บริการในอาคารแห่งนี้

โรงพยาบาลนครพนม ให้บริการนักท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคนต่อปี ยังไม่รวมชาวจังหวัดนครพนม ที่รักษาที่โรงพยาบาลนี้ ดังนั้น โรงพยาบาลจึงจำเป็นต้องมีความพร้อม ดูแลผู้ป่วย นักท่องเที่ยว และประชาชนให้ดีที่สุด


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ยืนยันว่า งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจากภาครัฐ "มีเพียงพอ" และการจัดซื้อเครื่องมือสำคัญ เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องให้อาหารผ่านหลอดเลือดดำ อยู่ในแผนการจัดซื้อ ในปีงบประมาณ 2566 อยู่แล้ว

รพ.แขวงคำม่วน ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ

ขณะที่บรรยากาศภายในโรงพยาบาลแขวงคำม่วน ประเทศลาว โรงพยาบาลขนาดกลางที่มีผู้ป่วย 150 คนต่อวัน และในจำนวนนี้นี้ มีผู้ป่วยหนัก 8-10 คน ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่เครื่องช่วยหายใจ ที่มีอยู่ เป็นแบบมือบีบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล จะนำเงินที่ได้รับบริจาค มาจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจอัตโนมัติ ที่ทันสมัยขึ้น และจะช่วยผ่อนแรงบุคลากรทางการแพทย์

โตโน่ตั้งเป้าบริจาค 2 รพ. รวม 17 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ โตโน่และทีมงาน เข้าไปพูดคุยหารือกับทางโรงพยาบาลทั้งสองแห่ง และได้สอบถามถึงแผนการจัดซื้อครุภัณฑ์ หรือการขยายการให้บริการจนได้ข้อสรุปว่า จะบริจาคให้โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง รวม 17 ล้านบาท

ท่ามกลางความคิดเห็นของผู้คน ทั้งบวกและลบ บางส่วน มองว่า ความไม่พร้อมในระบบสาธารณสุข เป็นเรื่องเชิงโครงสร้าง ที่รัฐต้องแก้ไข และการบริจาค อาจจะไม่ใช่ทางออก บางคนถามว่า "ทำไม..ไม่ควักเงินบริจาคส่วนตัวไปเลย" 

"อนุทิน" ยันงบฯ รพ.เพียงพอ 

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีของโตโน่ เป็นเรื่องของศรัทธา ที่อยากจะทำประโยชน์ มีความตั้งใจดี ที่อยากช่วยโรงพยาบาล ส่วนเงินที่ได้รับบริจาค ขึ้นอยู่กับการจัดการของโตโน่ แต่ยืนยันว่า โรงพยาบาลรัฐ ได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลเพียงพอ แต่ใครประสงค์จะช่วยเหลือ ก็ยินดี


สำหรับการขอเงินบำรุงของโรงพยาบาลรัฐ เมื่อจัดทำแผนรายรับ-รายจ่ายออกมาแล้ว คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลจะพิจารณา แล้วเสนอไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จากนั้น นายแพทย์ สสจ.เสนอผ่านคณะกรรมการเขตสุขภาพ ตามระบบ service plan ให้พิจารณา แล้วส่งมาที่ส่วนกลาง

ส่วนข้อสังเกตว่า ทำไมการจัดสรรประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ไปยังโรงพยาบาลแต่ละแห่ง จึงแตกต่างกัน เคยมีคำอธิบายจากผู้บริหารกระทรวงว่า โรงพยาบาลบางแห่ง มีศูนย์การแพทย์ เพื่อจัดการเรียนการสอน ก็จะได้รับงบประมาณไปสร้างศูนย์ฯ / การจัดสรรงบประมาณ ต้องสอดคล้องกับการให้บริการ

สำหรับการจัดซื้อครุภัณฑ์ แต่ละโรงพยาบาลจะใช้เงินบำรุงจัดซื้อ ไม่ได้ตั้งของบฯ และขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล ว่าต้องการจัดซื้อครุภัณฑ์ใด ซึ่งการของบฯส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่การก่อสร้างขนาดใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง