รัสเซียซ้อมรบนิวเคลียร์ครั้งแรกหลังเกิดสงคราม

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 65
06:56
809
Logo Thai PBS
รัสเซียซ้อมรบนิวเคลียร์ครั้งแรกหลังเกิดสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียซ้อมรบนิวเคลียร์ครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น หลังก่อนหน้านี้ผู้นำออกมาขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์อยู่หลายครั้ง

วันนี้ (27 ต.ค.2565) ขีปนาวุธทิ้งตัวและขีปนาวุธร่อนถูกยิงขึ้นจากฐานหลายต่อหลายลูก เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อม ที่กองทัพรัสเซียจัดการฝึกซ้อมของกองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ พร้อมเผยแพร่วิดีโอผ่านทางกระทรวงกลาโหม โดยรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า เป็นการซ้อมโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์จากศัตรู

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ร่วมชมการฝึกซ้อมนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น โดยครั้งล่าสุดที่รัสเซียซ้อมรบนิวเคลียร์คือช่วง 5 วัน ก่อนเริ่มเดินทัพบุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.

 

การซ้อมรบของรัสเซียครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการถดถอยของปฏิบัติการในภาคใต้และภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียยังคงเร่งผลักดันชาวยูเครนออกจากพื้นที่ในเคอร์ซอน พร้อมเตือนว่า สมรภูมิรบจะทวีความรุนแรงถึงขีดสุด

สถานะคลังหัวรบนิวเคลียร์ของรัสเซีย ติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีป 1,185 หัว ติดตั้งขีปนาวุธทิ้งตัวแบบยิงจากเรือดำน้ำ 800 หัว เป็นหัวรบสำหรับการโจมตีทางอากาศ ผ่านการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด 580 หัว ทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขรวมทั้งหัวรบในคลังสรรพาวุธและที่ประจำการอยู่ตามฐานทัพหรือกองเรือต่าง ๆ

 

ขณะที่ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จัดการซ้อมรบนิวเคลียร์เช่นกัน ในเบลเยียม อังกฤษ และทะเลเหนือ โดยมีสมาชิกเข้าร่วม 14 ชาติ เรียกว่า การซ้อม Steadfast Noon การซ้อมยิงขีปนาวุธของรัสเซียจัดที่อาร์กติกและตะวันออกไกล ทะเลแบเรนตส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง