"อีลอน มัสก์" ปลดทันที CEO หลังปิดดีลซื้อทวิตเตอร์

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 65
10:22
1,323
Logo Thai PBS
"อีลอน มัสก์" ปลดทันที CEO หลังปิดดีลซื้อทวิตเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา เข้าซื้อกิจการ "ทวิตเตอร์" มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.65 ล้านล้านบาท พร้อมกับไล่ผู้บริหารชุดเดิมบางส่วนออกทันที

หลังมหากาพย์ยาวนานร่วมปี เกี่ยวกับการซื้อแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ล่าสุดเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.2565) มัสก์ กลายเป็นเจ้าของทวิตเตอร์คนใหม่ ปิดดีลที่ 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.65 ล้านล้านบาท

มีรายงานว่าหลังจากการปิดดีลซื้อทวิตเตอร์เรียบร้อย มัสก์ เปลี่ยนโปรไฟล์บนทวิตเตอร์ของตัวเองเป็น “Chief Twit” พร้อมกับการโพสต์คลิปวิดีโอในขณะที่ตัวเองยกอ่างล้างจาน กำลังเดินเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์ และคำบรรยายว่า “Entering Twitter HQ - let that sink in!”

ประโยคสั้น ๆ ดังกล่าว หมายถึงว่า เขากำลังเข้ามาที่สำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์ - คงต้องใช้เวลาสักพักเพื่อเรียนรู้งาน และทำความเข้าใจกับที่นี่ สำนวน Let that sink in เปรียบเปรยว่า ขอทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้, ขอใช้เวลาคิดสักพัก

นอกจากการยกอ่างล้างจานเข้าที่ทำงานใหม่ของมัสก์แล้ว งานแรกในฐานะเจ้าของนกฟ้า-ทวิตเตอร์ คนใหม่ คือ การไล่ผู้บริหารระดับสูง 4 คนออกทันที ได้แก่

  • CEO ของทวิตเตอร์
  • CFO ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน
  • ผู้บริหารด้านกฎหมายและนโยบาย
  • ที่ปรึกษาทั่วไป

สื่ออเมริกา The new York Times รายงานเพิ่มเติมว่า ใน 4 คนนี้มีบางคนที่ถูกเชิญให้ออกจากตึกด้วยการพาเดินออกไปอีกด้วย

การปิดดีลซื้อกิจการทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ ครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมัสก์ พร้อมเซ็นสัญญาซื้อทวิตเตอร์ในการเจรจาครั้งแรก แต่หลังจากนั้นเจ้าตัวเกิดเปลี่ยนใจ ทำให้ทวิตเตอร์ ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลในเวลาต่อมา และการเจรจาจนถึงข้อตกลงครั้งนี้ เกิดขึ้นจากคำสั่งศาล ซึ่งระบุว่ามัสก์จะต้องจัดการปิดดีลให้สำเร็จก่อนวันศุกร์ที่ 28 ต.ค.2565 หากทำไม่สำเร็จ จะต้องเปิดการเจรจาในศาลกันอีกครั้ง

ที่มา : The New York Times, CNN, Bloomberg, Twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง