วางดอกไม้ไว้อาลัยที่ "อิแทวอน" ยอดตายเพิ่มเป็น 154 คน

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 65
08:23
1,167
Logo Thai PBS
วางดอกไม้ไว้อาลัยที่ "อิแทวอน" ยอดตายเพิ่มเป็น 154 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเกาหลีใต้ร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน ล่าสุดมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 154 คน โดยเป็นชาวต่างชาติ 26 คน

วันนี้ (31 ต.ค.2565) ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากวางดอกไม้ไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิแทวอน ขณะที่ทางการจะจัดพื้นที่สำหรับไว้อาลัยเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ในใจกลางกรุงโซล

ยุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และเน้นย้ำให้ความสำคัญกับการระบุอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตเป็นอันดับแรก

สำนักข่าว The Korea Times รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 154 คนและบาดเจ็บอีก 133 คน โดยผู้บาดเจ็บบางส่วนอยู่ในอาการสาหัส สำหรับผู้เสียชีวิตมีชาวต่างชาติ 26 คนมาจากอิหร่าน จีน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ ออสเตรีย เวียดนาม ไทย คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และศรีลังกา

ขณะที่มีรายงานว่า งานปาร์ตี้ที่อิแทวอนในคืนเกิดเหตุ ไม่มีมาตรการจำกัดจำนวนคน ซึ่งเป็นปีแรกที่งานฉลองฮาโลวีนจัดขึ้นโดยปราศจากมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน พ.ค.2020 ทางการเกาหลีใต้สั่งปิดสถานบันเทิงในย่านอิแทวอน หลังพบว่ามีคนติดโควิด-19 นับร้อยคนมีประวัติเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่ จนบรรยากาศในย่านอิแทวอนเงียบเหงาไปพักใหญ่

กระทั่งปี 2022 มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค จึงมีนักท่องเที่ยวมากันนับแสนคน โดยกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้คาดคิดว่าจะมีคนมาที่อิแทวอนมากขนาดนี้ แต่คาดว่าบรรยากาศไม่ต่างจากปีที่ผ่านๆ มา

นอกจากนี้มีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับกำลังตำรวจจำนวนมากของกรุงโซล ไปประจำการอยู่ที่อีกฟากฝั่งหนึ่งของเมือง แถบควังฮวามุน ไม่ไกลจากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งมีการชุมนุมประท้วง

เอกสารที่เผยแพร่ 2 วันก่อนเกิดเหตุ ตำรวจในกรุงโซลระบุว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ 200 นายไปดูแลกิจกรรมวันฮาโลวีนที่อิแทวอน นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดการวางแผนของเจ้าหน้าที่

ขณะที่อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยการคมนาคมแห่งชาติเกาหลี ระบุว่า ภัยพิบัตินี้เป็นฝีมือมนุษย์ที่เกิดจากการขาดการระแวดระวังด้านความปลอดภัย และทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงกิจการร้านค้าในอิแทวอน ควรเตรียมการรับมือฝูงชนให้ได้ดีกว่านี้

 

ด้านพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับมือผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และหารือถึงแนวทางการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฏกรรม พร้อมทั้งเน้นการเร่งระบุอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตให้ได้โดยเร็วที่สุด

สำหรับเหตุโศกนาฏกรรมจากการเบียดเสียดกันจนขาดอากาศหายใจ หรือเหยียบกันจนเสียชีวิตในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดในเมืองหลวงของประเทศ นับตั้งแต่ห้างสรรพสินค้า Sampoong ถล่มในปี 1995 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 502 คนและบาดเจ็บ 937 คน

ก่อนหน้านี้ในปี 1960 มีผู้เสียชีวิต 31 คน จากการถูกทับบนบันไดของสถานีรถไฟในกรุงโซล เนื่องจากฝูงชนจำนวนมากเบียดเสียดกันขึ้นรถไฟที่มุ่งหน้าไปยังมกโพในช่วงวันหยุดเทศกาล ส่วนในปี 2005 มีผู้เสียชีวิต 11 คนและบาดเจ็บอีก 60 คนที่คอนเสิร์ตในเมืองซังจู จังหวัดคยองซังเหนือ และในปี 2014 เรือข้ามฟากเซวอลอับปางนอกชายฝั่งเมืองจินโด ขณะมุ่งหน้าไปเกาะเซจู มีผู้เสียชีวิต 304 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่ไปทัศนศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำเกาหลีใต้ไว้อาลัย "อิแทวอน" ลดธงครึ่งเสาถึง 5 พ.ย.นี้

พบผู้สูญหาย "อิแทวอน" 3,580 คน-กต.ยันหญิงไทย 1 คนเสียชีวิต

นาทีรอดชีวิตของคนไทย ในโศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง