"สาทิตย์" ปัดรับงานล้มกฎหมายกัญชา ย้ำไม่เห็นด้วย "กัญชาเสรีสุดขั้ว"

การเมือง
3 พ.ย. 65
12:44
172
Logo Thai PBS
"สาทิตย์" ปัดรับงานล้มกฎหมายกัญชา ย้ำไม่เห็นด้วย "กัญชาเสรีสุดขั้ว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาทิตย์" โต้ "อนุทิน" ยืนยัน ไม่ได้รับงาน-รับเงินทุนใครมาล้มกฎหมายกัญชา ย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีสุดขั้ว แนะอย่าโยงเป็นเรื่องการเมืองสร้างปมขัดแย้งพรรคร่วม

วันนี้ (3 พ.ย.2565) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงจุดยืนของพรรคต่อนโยบายกัญชาเสรีว่า กัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งประโยชน์จะต้องเป็นเรื่องทางการแพทย์เท่านั้น

ส่วนเรื่องโทษมหันต์คือการนำไปนันทนาการ สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้เพราะเห็นว่า สถานการณ์ของกัญชากลายเป็นกัญชาสุดขั้วไปแล้ว ตั้งแต่การประกาศปลดล็อกออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 โดยไม่มีกฎหมายมารองรับ

ดังนั้น สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้อง คือ การมีกฎหมายจะต้องเป็นกฎหมายที่ดี ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น แต่ปัญหาก็คือกฎหมายที่ทำมาโดยกรรมาธิการฯนั้นไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ประโยชน์ทางการแพทย์ เปิดช่องให้ในการนำไปนันทนาการ และยังสามารถบิดเบือนไปใช้ด้านอื่นได้อีกมาก

ทั้งนี้ เชื่อว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข รับทราบดีว่า กฎหมายกัญชามีความผิดพลาดมาก และขณะนี้กลายเป็นเรื่องของกัญชาสุดขั้ว สามารถซื้อได้ง่าย

นายสาทิตย์ ยังระบุถึงกรณีที่นายอนุทินกล่าวพาดพิงมีการรับงานมาใหัล้มกฎหมายกัญชาว่า เรื่องนี้ไม่ได้รับงานใครหรือรับเงินทุนจากใครทั้งสิ้น แต่เป็นการรับงานประชาชนที่ห่วงลูกหลานว่าจะได้รับผลกระทบจากยาเสพติด

ในฐานะ เป็น ส.ส.ต้องทำหน้าที่แทนประชาชนติดตามดูนโยบายและดูเรื่องกฎหมาย หากมีสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ต้องตักเตือน

พร้อมประเมินการพิจารณากฎหมายที่อยู่ในสภาฯ ขณะนี้ว่า อาจจะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ เช่นกรณีกฎหมายกัญชา แม้จะผ่านสภาในสัปดาห์นี้ แต่ตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญก็ยังต้องส่งไปพิจารณาในวุฒิสภา และวุฒิสภาก็มีเวลาอีก 60 วันในการพิจารณา หากความคิดเห็นไม่ตรงกันก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภาฯ

นายสาทิตย์ ย้ำว่า ทางออกของเรื่องนี้คือต้องทำกฎหมายที่ดีเน้นเรื่องการแพทย์เพียงอย่างเดียว อย่าทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง และสร้างความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง