นักโทษเรือนจำปัตตานียื่น 7 ข้อเรียกร้อง หลังก่อเหตุจลาจล

ภูมิภาค
5 ก.ย. 54
13:47
54
Logo Thai PBS
นักโทษเรือนจำปัตตานียื่น 7 ข้อเรียกร้อง หลังก่อเหตุจลาจล

วันนี้ ( 5ก.ย.) เกิดเหตุความวุ่นวายภายในเรือนจำกลางจังหวัดปัตตานีระหว่างกลุ่มผู้ต้องขัง 2 กลุ่มมีผู้เสียชีวิต 1 คน และ บาดเจ็บอีก 2 คน สาเหตุมาจากความไม่พอใจที่กลุ่มผู้ต้องขังอีกกลุ่มหนึ่งมีสิทธิ์ประโยชน์มากกว่า

ผู้ต้องขังภายในเรือนจำกลางจังหวัดปัตตานีทั้ง2 กลุ่ม ได้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน เนื่องจากความไม่พอใจของผู้ต้องขังกลุ่มหนึ่ง เห็นว่า ผู้ต้องขังอีกกลุ่มหนึ่งได้สิทธิ์ประโยชน์มากกว่า เช่น สามารถเข้าไปดูแลขั้นตอนการปรุงอาหารในห้องครัวรวมมีสิทธิในการบริหารจัดการกันเอง โดยเหตุทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นราว 1 ชั่วโมงมีผู้ต้องขังเสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อเบื้องต้น คือ นายภาณุวัฒน์ คงอินทร์ และ บาดเจ็บอีก 2 คน

นายเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมตัวแทนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เข้าเจรจาพร้อมรับข้อเรียกร้องต่าง ๆ จากกลุ่มผู้ต้องขัง โดยข้อเรียกร้องเบื้องต้น 7 ข้อ ได้แก่ 1.ไม่ต้องการให้กำหนดกฏระเบียบที่ตึงเครียดมากเกินไป 2. ย้ายผู้รับผิดชอบห้องครัว 3.ขอให้เปลี่ยนผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เรือนจำ 4.ขอเปลี่ยนระบบกองงาน และ กองกลาง 5.เปลี่ยนผู้คุมกองงาน 6.ให้ย้ายผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เรือนจำที่สร้างปัญหาไปอยู่เรือนจำอื่น และ 7.ห้ามโยกย้ายผู้ที่ก่อเหตุชุมนุมวันนี้

สำหรับเรือนจำปัตตานีมีผู้ต้องขังประมาณ 2,000 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 800 คน ที่มีการรวมกลุ่มแสดงความไม่พอใจและก่อเหตุในครั้งนี้ และจะมีการตรวจสอบว่า ผู้ต้องขังในจำนวนที่ก่อเหตุครั้งนี้ มีกลุ่มที่เพิ่งถูกย้ายมาจากเรือนจำนราธิวาส ซึ่งมีประวัติเพิ่งก่อเหตุจลาจลมาก่อนหรือไม่ ขณะที่บริเวณเรือนจำปัตตานีทั้งด้านในและนอก ยังมีตำรวจ ทหาร และ ฝ่ายปกครอง กระจายกำลัง รักษาความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง