ช่วยกันจับ จระเข้น้ำเค็มยาวกว่า 4 เมตร โผล่คูน้ำใกล้ชุมชน

ภูมิภาค
8 ธ.ค. 65
18:04
449
Logo Thai PBS
ช่วยกันจับ จระเข้น้ำเค็มยาวกว่า 4 เมตร โผล่คูน้ำใกล้ชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยกันจับจระเข้น้ำเค็มขนาดใหญ่ 2 ตัว ตัวแรกยาวกว่า 4 เมตร อีกตัวยาว 1.5 เมตร คาดเข้ามาทางปากคลองที่ออกสู่ทะเลได้

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) ได้รับรายงานจาก นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ ว่า มีชาวบ้านพบเห็นจระเข้ขนาดใหญ่ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้จัดเจ้าหน้าที่ค้นหาและเฝ้าระวังอันตรายกับประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่ในช่วงสาย จะมีชาวบ้านพบเห็นอยู่ในคูน้ำ ใกล้ ๆ กับ คลองหิต พื้นที่หมู่ 8 บ้านศรีทอง ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ ซึ่งห่างจากบ้านชาวบ้าน ประมาณ 100 เมตร จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ประสาน อ.ท่าชนะ เพื่อนำเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญมาจับกุม

 

จากการตรวจสอบข้อมูลกับนางพิไลพร ทองมาก ประมงอำเภอท่าชนะ ทราบว่า จระเข้ตัวดังกล่าวเป็นจระเข้น้ำเค็ม ความยาวประมาณ 4 เมตร คาดว่าจะเข้ามาทางปากน้ำคลองคันธุลีที่ออกสู่ทะเลได้ ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดไกรทอง เข้ามาจับตัว เนื่องจากจระเข้น้ำเค็มมีนิสัยดุร้ายกว่าจระเข้น้ำจืด และในพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยพบเห็นมานานหลายปี

 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ที่มีความรู้เรื่องจระเข้ ได้ช่วยกันจับจระเข้ไว้ได้สำเร็จ เพราะกลัวจระเข้จะหนีตามหาไม่เจอแล้วหลุดไปทำร้ายชาวบ้าน ก่อนที่ชุดไกรทองจะมารับตัวไปดูแลไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุราษฎร์ธานี อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไป

 

ต่อมาชาวบ้านสามารถจับกุมจระเข้น้ำเค็มได้เพิ่มอีก 1 ตัว ขนาดความยาวประมาณ 1.5 เมตร ซึ่งชาวบ้านได้จับมารวมไว้กับตัวแรก 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หากมีการพบเห็นจระเข้ ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น เพื่อประสานผู้มีความเชี่ยวชาญมาจับกุม โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน น้ำหลากซึ่งอาจมีจระเข้ ตัวอื่นๆหลงเหลืออยู่อีก จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง