"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" พร้อมดำเนินคดี ตำรวจ ตม. หากพบเอื้อประโยชน์ให้คนจีนอยู่ไทย

อาชญากรรม
12 ธ.ค. 65
17:37
294
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" พร้อมดำเนินคดี ตำรวจ ตม. หากพบเอื้อประโยชน์ให้คนจีนอยู่ไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" เตรียมดำเนินคดีกับตำรวจ ตม.ทั้งชั้นประทวน-นายพล หากพบเอื้อประโยชน์ให้คนจีนอยู่ไทย เผยเรียกสอบบางคนถึงขั้นร้องไห้ พร้อมยินดีรับข้อมูลจากทุกฝ่ายมาตรวจสอบ

วันนี้ (12 ธ.ค.2565) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เปิดเผยภายหลังการเข้าชี้แจงความคืบหน้าคดีกลุ่มธุรกิจคนจีนผิดกระทำกฎหมายในไทยกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เป็นเวลานานกว่า 3 ชม. โดยยืนยันว่า ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมากแล้ว และใกล้ที่จะสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการได้ในบางคดี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังรอหลักฐานเส้นทางการเงินจากธนาคารเพื่อนำมาพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับนายตู้ห่าว ฐานฟอกเงิน พร้อมยืนยันว่า จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหานี้ได้อย่างแน่นอน

ส่วนคดีความผิดนอกราชอาณาจักรนั้น ขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐาน เนื่องจากคดีนี้จะต้องมีการทำความผิดทั้งในและต่างประเทศชัดเจนโดยเฉพาะการโอนเงินไปยังบุคคลอื่นในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ตำรวจยังไม่พบ แต่หากพบมีความผิดก็จะดำเนินคดีเช่นกัน

ส่วนคดียาเสพติดที่กลุ่มนี้เรียกว่า "แฮปปี้วอเตอร์" พบว่า เป็นยาเสพติดที่ผสมกันขึ้นมาเองอย่างง่าย ๆ ในประเทศ โดยที่ไม่ได้นำเข้าจึงยังถือว่าเป็นความผิดในราชอาณาจักรเท่านั้น

ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หากมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดี และเป็นประโยชน์สามารถนำมามอบให้พิจารณาเพราะที่ผ่านมาได้เคยนำข้อมูลของนายชูวิทย์มาสืบสวน เช่น การจัดตั้งมูลนิธิของกลุ่มคนจีนที่ใช้เป็นหลักฐานในการขอต่อวีซ่าอยู่ในไทยได้นานขึ้น

ส่วนก่อนหน้านี้ที่นายชูวิทย์ ออกมาระบุว่า ไม่มั่นใจการทำงานของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็ยืนยันว่า ไม่คิดน้อยใจและไม่โกรธนายชูวิทย์ เพราะคดีนี้ไม่สามารถทำได้ด้วยความรู้สึกได้แต่จะต้องทำไปตามพยานหลักฐานที่สืบสวนได้

สำหรับกรณีที่นายชูวิทย์ ระบุว่า ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับพนักงานรักษาความปลอดภัยจินหลิงผับว่า เป็นผู้ดูแลสถานที่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยอมรับว่า มีการตั้งข้อหาจริง แต่ในรายละเอียดจะต้องไปสอบถามกับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.เนื่องจากเป็นผู้เข้าไปจับกุมวันเกิดเหตุ เพราะจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสถานที่มากกว่า แต่ตนเองเพิ่งเข้ามารับหน้าที่กำกับการสืบสวนหลังจากจับกุมเสร็จสิ้นแล้ว

ขณะที่การสอบสวนหัวหน้าสถานีตรวจคนเข้าเมือง 27 แห่ง ได้เรียกมาสอบสวนไปแล้วกว่า 2 สัปดาห์ และบางนายได้ร้องไห้ขณะถูกสอบสวนเพราะจำนนต่อหลักฐานที่พบการให้อนุญาตอยู่ในไทย

หลังจากนี้เชื่อว่า จะมีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่เกี่ยวข้องมากกว่า 27 นายนี้ เพราะผู้ที่มีลายเซ็นเกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด รวมไปถึงนายพลที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ที่พบข้อมูลก่อนหน้านี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะเรียกมาสอบสวนทั้งหมดไม่มีละเว้น

ขณะนี้ยังมีการตรวจค้นทรัพย์สินของนายตู้ห่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในการทำงานของตำรวจ ที่ได้สืบสวนมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว รวมทั้งสามารถดำเนินคดีกับนายตู้ห่าว และคนจีนอีกกว่า 100 คน ซึ่งยังอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง