สหรัฐฯ สร้างพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชันสำเร็จ

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 65
11:45
367
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สร้างพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชันสำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ในการทดลองผลิตพลังงานด้วยนิวเคลียร์ฟิวชัน เป็นครั้งแรกที่สามารถผลิตพลังงานได้มากกว่าพลังงานที่ใช้ในการผลิต นับเป็นก้าวสำคัญของการสร้างแหล่งพลังงานสะอาดที่ไร้ขีดจำกัด

วันนี้ (14 ธ.ค.2565) กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ แถลงถึงความสำเร็จของการทดลองที่เกิดขึ้นในลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ เนชันแนล แล็บ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้แสงเลเซอร์ หลอมอะตอมของไฮโดรเจนเข้าด้วยกัน ด้วยอุณหภูมิสูงถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าศูนย์กลางของดวงอาทิตย์ และสร้างแรงดันมากกว่า 100,000 ล้านเท่า ของชั้นบรรยากาศโลก

เมื่ออะตอมไฮโดรเจนถูกหลอมรวมเข้าด้วยกันจะปล่อยพลังงานและฮีเลียมออกมา การทดลองในครั้งนี้ใช้พลังงาน 2.05 เมกะจูลส์ ผลิตพลังงานได้ 3.15 เมกะจูลส์ ถือเป็นครั้งแรกที่สามารถผลิตพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชัน ได้มากกว่าพลังงานที่ใช้ในการผลิต

แม้ว่าพลังงานที่ได้ในครั้งนี้มีปริมาณไม่มากสามารถต้มน้ำได้ 15-20 กาเท่านั้น แต่ความสำเร็จในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการผลิตพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชันทำได้จริง ทำให้โลกมีความหวังในการสร้างแหล่งพลังงานสะอาดที่ไร้ขีดจำกัด

นิวเคลียร์ฟิวชันใช้พลังงานจากลิเธียมและไฮโดรเจรซึ่งมีอยู่อย่างเหลือเฟือบนโลก แต่การผลิตพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชันในเชิงพาณิชย์อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี เนื่องจากจำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีและเทคนิคในการหลอมนิวเคลียสของอะตอมไฮโดรเจนให้มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างพลังงานได้ในปริมาณที่มากพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง