ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง "คกก.นโยบายข้าวแห่งชาติ" เดินหน้าโครงการรับจำนำ

การเมือง
6 ก.ย. 54
08:52
10
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง "คกก.นโยบายข้าวแห่งชาติ" เดินหน้าโครงการรับจำนำ

กิตติรัตน์ ณ ระนอง เผยที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติมีนายกฯนั่งเป็นประธาน โดยจะนำรายละเอียดโครงการรับจำนำข้าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม. 13 ก.ย.ตามแผน ดีเดย์รับจำนำ 7 ต.ค.ตามเดิม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติขึ้น โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมโดยจะประชุมภายในสัปดาห์นี้ และ จะนำรายละเอียดเรื่องของโครงการรับจำนำข้าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 13 ก.ย.นี้ตามแผน โดยการรับจำนำข้าวจะเกิดขึ้นวันที่ 7 ต.ค.ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกข้าวที่มีผลผลิตออกมาเร็วไม่ต้องกังวล เพราะสามารถเข้ามาโครงการรับจำนำข้าวได้เช่นกัน

ส่วนเกษตรกรที่มีข้าวความชื้นสูงเนื่องจากภัยพิบัติบัติน้ำท่วมจะพิจารณาตามกรอบความชื้นร้อยละ15 ทั้งนี้ยืนยันว่า สามารถรับจำนำข้าวในราคาที่รัฐบาลประกาศไว้ พร้อมกันนี้ได้กำชับให้โรงสีที่รับจำนำมีความสุจริต โปร่งใส ในการตรวจสอบไม่เอาเปลี่ยบเกษตรกร นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า งบประมาณในการดำเนินการโครงการจำนำข้าว มาจากงบหมุนเวียนของธนาคารของรัฐ ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. จะเป็นผู้ดูแลโครงการทั้งหมด

นายกิตติรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ หรือ ทีดีอาร์ไอ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า มีราคาสูงเกินไป พร้อมตั้งฉายาให้เป็น "รัฐบาลดีแต่โม้" นั้น นายกิตติรัตน์ ระบุว่า ยอมรับในความปรารถนาดีของนักวิชาการที่มีต่อรัฐบาลและเกษตรกร แต่ขอยืนยันว่า จะทำงานต่อไปในแนวทางนี้ โดยต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรด้วยการรับจำนำข้าวในราคาที่สูงกว่าต้นทุนเพื่อขจัดความยากจน พร้อมเชื่อว่าเกษตรกรจะเอาเงินส่วนเพิ่มไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า จะไม่มีการทุจริตในโครงการในทุกระดับของรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง