คลังจี้สายการบินลดราคาตั๋ว กพท.เผย เชียงใหม่-สมุย ค่าตั๋วเกือบหมื่น

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 65
07:38
459
Logo Thai PBS
คลังจี้สายการบินลดราคาตั๋ว กพท.เผย เชียงใหม่-สมุย ค่าตั๋วเกือบหมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ประเมินสถานการณ์ราคาตั๋วเครื่องบินในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่กรมสรรพสามิต และสายการบิน ยังไม่สามารถหาข้อสรุปแนวทางลดค่าโดยสาร นัดหารือใหม่ ก.พ.ปีหน้า

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในอุตสาหกรรมการบิน ทำให้ รมว.คลัง เสนอ ครม.ลดอัตราจัดเก็บภาษีเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ให้บริการในประเทศ จากเดิมลิตรละ 4.726 บาท เหลือลิตรละ 0.20 บาท และต่ออายุมาตรการคราวละ 6 เดือน เป็นเวลานาน 2 ปี

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2565 อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่ากรมสรรพสามิตได้เรียกประชุมตัวแทนผู้บริหารสายการบิน เข้าหารือแนวทางการปรับลดค่าโดยสารเครื่องบิน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ตามนโยบาย รมว.คลัง ซึ่งขอความร่วมมือให้ออกบัตรกำนัลส่วนลดค่าโดยสาร

หลังกระทรวงการคลัง ดำเนินมาตรการลดภาษีเชื้อเพลิงเครื่องบินต่อเนื่อง สูญเสียรายได้ไม่น้อยกว่า 1,800 ล้านบาท แต่การดำเนินการที่ผ่านมา กลับยังพบข้อร้องเรียนว่า ประชาชนต้องซื้อตั๋วเครื่องบินแพงเช่นเคย

รายงานจากกรมสรรพสามิต ระบุว่าได้ประชุมกับตัวแทนผู้บริหารสายการบินไปแล้ว แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ โดยสายการบินขอเวลากลับไปพิจารณาแนวทางดำเนินการตามนโยบายรัฐ 2 เดือน และนัดหารือใหม่ ก.พ.2566 

ทางด้าน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย รายงานว่าสถานการณ์ค่าโดยสารเครื่องบิน เส้นทางภายในประเทศ ไตรมาส 3 นั้นเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 เนื่องจาก สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน

โดยค่าโดยสารสูงสุดอยู่ที่เที่ยวละ 9,330 บาท เส้นทาง เชียงใหม่-สมุย และราคาที่ต่ำที่สุด อยู่ที่เที่ยวละ 899 บาท จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ ภูเก็ต-เชียงใหม่, ภูเก็ต-เชียงราย และภูเก็ต-อุดรธานี และยังพบปัญหาคิดค่าโดยสารสูงเกินเพดานกำหนด ได้แก่ เส้นทาง ดอนเมือง-ร้อยเอ็ด ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม

พร้อมประเมินว่า ราคาค่าโดยสารสำหรับเที่ยวบินในประเทศ ในไตรมาสที่ 4 ของปี จะยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 3 ตามความต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลเพิ่มสูงขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง