จีนยกเลิกมาตรการกักตัวคนเดินทางเข้าประเทศ

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 66
18:33
478
Logo Thai PBS
จีนยกเลิกมาตรการกักตัวคนเดินทางเข้าประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีนยกเลิกมาตรการกักตัวนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก หลังจากบังคับใช้มาตรการเข้มงวดมานานกว่า 3 ปี ท่ามกลางความยินดีของประชาชนเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (8 ม.ค.2566) ชาวจีนและชาวต่างชาติเข้าสวมกอดเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งทักทายกันอย่างอบอุ่นทันทีที่เดินผ่านประตูออกมายังบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้าภายในสนามบินนานาชาติในกรุงปักกิ่ง ซึ่งหลายคน ระบุว่า รู้สึกยินดีที่ได้กลับมาเจอคนที่รักอีกครั้งและไม่ต้องเผชิญกับมาตรการเข้าเมืองที่เข้มงวด

บรรยากาศในลักษณะนี้ยังพบเห็นได้ตามจุดผ่านแดนหลายแห่งทั่วประเทศ รวมถึงที่สนามบินนานาชาติในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งวันนี้นับเป็นวันแรกที่ทางการจีนยกเลิกมาตรการกักตัวนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ หลังจากบังคับใช้มาตรการดังกล่าวมานานเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ส่วนบริเวณจุดผ่านแดนจีน-ฮ่องกง มีคนเดินทางไปรอข้ามแดนเพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่งกันตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในวันแรกของการเปิดพรมแดนจีน-ฮ่องกง

ผู้นำฮ่องกงแสดงความเชื่อมั่นว่า กระบวนการข้ามแดนจะเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งคาดว่า ในวันนี้จะมีประชาชนจากจีนแผ่นดินใหญ่ประมาณ 7,000 คน เดินทางเข้าไปในฮ่องกง ขณะที่ทางการ ระบุว่า จะมีคนในฮ่องกงเดินทางเข้าไปในจีนกว่า 410,000 คน ในช่วง 2 เดือนนับจากนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง