ถอดรหัสวลีฮิต "เลือดกรุ๊ปบี " แพทย์ชี้ไม่โยงกับพฤติกรรม

Logo Thai PBS
ถอดรหัสวลีฮิต "เลือดกรุ๊ปบี " แพทย์ชี้ไม่โยงกับพฤติกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์ดัง ถอดรหัสวลีฮิต "เลือดกรุ๊ปบี" ชี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่ากรุ๊ปเลือดจะมีความเชื่อมโยงกับพฤติกรรม อาหารการกิน หรือการใช้ชีวิต

เพราะเลือดกรุ๊ปบีใช่ไหม จึงน่ารักขนาดนี้

อาหารของคนเลือดกรุ๊ปบี หรือปีนี้เราตั้งใจเก็บเงิน แต่ทำไมทำไม่ได้เลย เพราะเราเลือดกรุ๊ปบี

ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์ #เลือดกรุ๊ปบี ยังขึ้นติดเทรนในทวิตเตอร์อีกด้วย ซึ่งสะท้อนได้ดีถึงกระแสที่กำลังเกิดขึ้น

ย้อนในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาวลี "เลือดกรุ๊ปบี" ที่ใช้เป็นแคปชั่นในการโพสต์รูป หรือข้อความของใครหลายคน ถูกพูดถึงในโซเชียลมีเดียจนเป็นไวรัล 

เจ้าของวลีนี้คือ เอิ๊ก ชาลิสา ยูทูปเบอร์ที่มีผู้ติดตามกว่า 340,000 คน ซึ่งเธอมักจะพูดประโยคนี้ในรายการของเธอเอง โดยให้เหตุผลว่า เป็นประโยคที่ทำให้คนฟัง งงๆ แล้วจะเลิกถามไปเอง 

ล่าสุด เอิ๊ก ชาลิสา ได้ปล่อยซิงเกิ้ล "เลือดกรุ๊ปบี" ออกมาได้สัปดาห์กว่าๆ แต่มียอดวิวแล้วเกือบ 5 ล้านวิว

ยังไม่พบความสัมพันธ์ "กรุ๊ปเลือด" กับพฤติกรรม 

มีคำถามว่ากรุ๊ปเลือดส่งผลอะไรต่อร่างกายของเราบ้าง มีคำอธิบายจากนพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ส่วนประกอบของเลือดแบ่งอย่างง่ายๆ ออกเป็น 2 ส่วน คือ เนื้อเลือด กับน้ำเลือดในเนื้อเลือดอย่างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือด

โดยกรุ๊ปเลือดจะอยู่บริเวณผิวของเม็ดเลือด เป็นเหมือนฉลากติดอยู่ เพื่อบอกว่า หมู่เลือดของเราคืออะไรได้แก่ A,B,O,AB เป็นต้น ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างกรุ๊ปเลือดเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของเราหรือไม่นั้น ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ฟันธงชัดเจน

นักวิทยาศาสตร์สงสัย และพยายามดูความสัมพันธ์ของกรุ๊ปเลือด กับเรื่องของอาหารการกิน การใช้ชีวิต หรือกินอาหารอะไรตามกรุ๊ปเลือด ในปัจจุบันจากการศึกษามหาวิทยาลัยโตรอนโต ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ หรือฟันธงว่ามีความเชื่อมโยงกัน 

นพ.กฤษดา ยังอธิบายด้วยว่า ประโยชน์ของเลือดกรุ๊ปบี สามารถช่วยเลือดผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดจางได้อีกด้วย

กรุ๊ปบี ในประเทศอังกฤษ มีรายงานว่าสามารถนำไปช่วยชีวิต และช่วยเหลือกับผู้ป่วยโรคโลหิตจาง หรือผู้ที่เปลี่ยนถ่ายเลือดได้ จริงๆ กรุ๊ปบีมีข้อดี แต่ไม่มีหลักฐานเรื่องของพฤติกรรม หรือว่าเป็นคนโสดหรือไม่ ยังไม่มีหลักฐานเชิงพฤติกรรม

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือด RH NULL ซึ่งเป็นกรุ๊ปเลือดหายาก ที่เรียกกันว่า Golden Blood Group หรือกรุ๊ปเลือดทองคำ หายากขนาดไหน ปัจจุบันคนกลุ่มนี้มีอยู่ไม่ถึง 50 คนบนโลกใบนี้ พวกเขาสามารถให้เลือดกับทุกคนได้แบบไร้ข้อจำกัด แต่ไม่สามารถรับเลือดกรุ๊ปอื่นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง