จับตา! ปะทะเมืองพญาตองซู ห่างชายแดนสังขละบุรี 800 ม.

ภูมิภาค
24 ม.ค. 66
09:11
2,618
Logo Thai PBS
จับตา! ปะทะเมืองพญาตองซู ห่างชายแดนสังขละบุรี 800 ม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา! เหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายลอบยิงถล่ม และเผาสถานที่ราชการ 5 จุดกลางดึกในเมืองพญาตองซู ประเทศเมียนมา ห่างชายแดนสังขละบุรี บ้านพระเจดีย์สามองค์แค่ 800 เมตร ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดแต่ยังไม่อพยพชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจสำนักข่าวกาญจน์ - Kanchanaburi News รายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. เกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงปืนถล่ม และเผาสถานที่ราชการในเมืองพยาตองซู ประเทศเมียนมา ทั้งหมด 5 แห่ง ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพียง 800 เมตร 

เหตุการณ์เพลิงไหม้ และสามารถมองเหตุได้ชัดเจนจากฝั่งไทย ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยเมียนมาเพียง 800-900 เมตร นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นอยู่เป็นระยะๆ  

พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า สั่งการให้ทหารเตรียมพร้อมและคอยลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนที่มาสังเกตการณ์บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ เดินทางออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และให้ทหารติดตามรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี มอบหมายให้ปลัดหัวหน้าฝ่ายป้องกัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ อส.ลงพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ เพื่อติดตามสถานการณ์และรักษาความปลอดภัย รวมทั้งออกลาดตระเวนรอบๆหมู่บ้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และ ตชด.

ยังไม่อพยพชาวบ้าน-จับตาสถานการณ์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามสถานการณ์ที่ อบต.หนองลู่ อ.สังขละบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 20 กม.ระบุว่า ขณะนี้ยังคอยติดตามข่าวเหตุการณ์ปะทะที่เมืองพญาตองซูอย่างใกล้ชิด และหากสถานการณ์ตึงเครียดก็พร้อมจะอพยพชาวบ้านไปยังจุดปลอดภัยทันที

เบื้องต้นทางอำเภอสังขละบุรี ยังไม่มีคำสั่งอพยพมา แต่ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ทางอำเภอเตรียมการจุดอพยพเอาไว้แล้วหากมีสถานการณ์ตึงเครียด 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาสำนักข่าวท้องถิ่นในเมียนมา อ้างเหตุโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา ทำลายบ้านของผู้นำกองทัพกะเหรี่ยงประชาธิปไตย (DKBA) ในเมืองพญาตองซู ใกล้ชายแดนรัฐกะเหรี่ยงกับประเทศไทย ทำให้อาคารหลายหลังในบริเวณนี้ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้รับความเสียหายจากการโจมตี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง