ทีม USAR Thailand เดินทางร่วมช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกี

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 66
06:22
661
Logo Thai PBS
ทีม USAR Thailand เดินทางร่วมช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีม "USAR Thailand" พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ และ สุนัขกู้ภัยอีก 2 ตัว ออกเดินทางร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี

วันนี้ (9 ก.พ.2566) เวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยทีมจากประเทศไทย เดินทางเพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี ทีมนี้คือทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง หรือ USAR (Urban Search and Rescue) จำนวน 42 นาย ผ่านการฝึกฝนมาเป็นนานกว่า 7 ปี ตามมาตรฐานสากลและองค์การสหประชาชาติ ในภารกิจนี้ยังมีสุนัขกู้ภัยอีก 2 ตัว จะเดินทางไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์กู้ภัย และเครื่องมือต่างๆ ประกอบด้วยเครื่องมือตัดถ่าง เครื่องมือค้ำยัน และยังมีเต็นท์สนาม ห้องน้ำสนาม อาหารแห้ง ก็จะถูกใช้ในภารกิจนี้ด้วย เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จะเดินทางไปร่วมภารกิจครั้งนี้ทุกคน จะมีแบตเตอรี่สำรองคนละ 1 เครื่อง เพื่อชาร์จแบตเครื่องมือสื่อสาร

สำหรับภารกิจครั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของไทยร่วมภารกิจทั้งหมด 10 วัน และจะมีทีมที่จะเดินทางตามไปสมทบอีก

สำหรับทีมนี้ เป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยในเขตเมืองที่มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนนี้ เป็นหนึ่งในทีมค้นหา ที่จะเดินทางไปตุรกี มีครอบครัวมาส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ บอกว่า รู้สึกดีใจที่จะได้ไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรกี เพราะได้ใช้ประโยชน์ จากการฝึกซ้อมอย่างหนักที่ผ่านมา แต่ก็มีความกังวลเรื่องสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ทีม USAR Thailand เป็นการประกอบกำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด กรมการแพทย์ โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลราชวิถี

สำหรับภารกิจครั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของไทยร่วมภารกิจทั้งหมด 10 วัน และจะมีทีมที่จะเดินทางตามไปสมทบอีก

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง