เปิดวาร์ป "นรุตม์ชัย บุนนาค" หลานปู่ "มารุต" แต่เลือกซบ "ไทยสร้างไทย"

การเมือง
13 ก.พ. 66
16:31
1,982
Logo Thai PBS
เปิดวาร์ป "นรุตม์ชัย บุนนาค" หลานปู่ "มารุต" แต่เลือกซบ "ไทยสร้างไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นายนรุตม์ชัย บุนนาค หรือ"ป๋อม"วัย 32 ปี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางคอแหลม-ยานนาวา พรรคไทยสร้างไทย ความน่าสนใจไม่ใช่เพียงเป็นคนหน้าใหม่สำหรับวงการเมืองเท่านั้น

แต่เขายังเป็น”หลานปู่”ของนายมารุต บุนนาค อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย และเป็นอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรผู้ล่วงลับ

เขาไม่ทันได้ช่วยงานการเมืองของปู่ขณะยังมีชีวิต ด้วยเหตุยังเด็กเกินไป แต่ด้วยความสนใจการเมือง ในปี 2564 จึงเข้าไปช่วยงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค ต่อมาปี 2565 จึงตัดสินใจไปร่วมงานการเมืองอย่างจริงจังกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

นายนรุตม์ชัย เป็นเชื้อไม่ทิ้งแถว จบการศึกษานิติศาสตร์มหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล และมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันดูแลสำนักกฎหมายมารุต บุนนาค เป็นนักกฎหมายเดินตามรอยปู่

แต่เหตุที่เลือกอยู่พรรคไทยสร้างไทย เพราะเห็นว่ามีนโยบายพรรคที่ตอบโจทย์ประชาชน ไม่ฉาบฉวย ผ่านการคิดวิเคราะห์แล้วว่าทำได้ บุคลากรและแกนนำของพรรคเห็นความสำคัญจริงๆ ไม่ได้หวังแค่โกยคะแนนหรือหวังการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะการเสนอนโยบายมีเบี้ยบำนาญประชาชน 3 พันบาท ให้กับผู้สูงวัยที่รายได้ไม่เพียงพอ หวยบำเหน็จ เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี 12 ปี เรื่องเครดิตกองทุนคนตัวเล็กมีวงเงินให้กู้ตั้งแต่ 5 พันถึง 5 หมื่นบาท และยกเลิกกฎหมายที่ทำให้ข้าราชการรีดไถเงินประชาชน

ผมจบกฎหมายมาโดยตรง อยากใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์ ผมเคยเห็นการซื้อขายยาเสพติด คนซื้อ-คนขาย จ่ายเงินแลกเปลี่ยนของกันต่อหน้าต่อตา ขณะลงพื้นที่หาเสียง

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า นี่เป็นปัญหาหนึ่งที่ต้องเร่งแก้ไข อยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแล ขณะนี้ ตนเป็นแค่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อาจทำอะไรไม่ได้มากนัก จึงเสนอเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชน

“นับแต่เหตุการณ์รัฐประหารปี 2549 จนถึงปัจจุบัน บ้านเมืองเราไม่เคยหลุดออกจากวงจรความขัดแย้งได้เลย มีหลายกลุ่มกีฬาสี เลือกข้างหนึ่ง แต่อีกข้างหนึ่งก็ลุกขึ้นมาตีกัน ไม่จบสิ้น ไม่ตอบโจทย์ ผมมองว่าพรรคไทยสร้างไทย คือทางออกและทางเลือกให้กับคนไทย“ ว่าที่ผู้สมัครส ส.เขตพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

เขาย้ำว่า ในฐานะคนรุ่นใหม่ อยากเห็นการเมืองที่ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ทำให้ประเทศและเศรษฐกิจดีขึ้น คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าตัวเอง ไม่ว่าหลังเลือกตั้งผลจะออกมาแบบไหนก็ตาม อยากให้ทุกพรรคฯเห็นความสำคัญของประเทศและประชาชนเป็นหลัก

มาดูกันว่า "นรุตม์ชัย" หลานชายอดีตนักการเมืองคุณภาพผู้ล่วงลับไปแล้ว จะเอาชนะว่าที่ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่นๆ ที่จะเป็นคู่แข่งในสนามเลือกตั้งได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง