ปาฏิหาริย์ กู้ภัยช่วยเด็กติดซากตึกตุรกี 182 ชั่วโมง

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 66
06:56
402
Logo Thai PBS
ปาฏิหาริย์ กู้ภัยช่วยเด็กติดซากตึกตุรกี 182 ชั่วโมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือเด็ก 13 ปี ติดใต้ซากอาคารนาน 182 ชั่วโมง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย แตะ 37,000 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งนำผ้าห่มฉุกเฉินคลุมตัวผู้รอดชีวิตวัย 13 ปี ก่อนจะนำขึ้นเปลเพื่อลำเลียงออกจากซากอาคารในฮาทัย ซึ่งเด็กชายผู้รอดชีวิตจับมือเจ้าหน้าที่ไว้เกือบตลอด ท่ามกลางความดีใจของทีมกู้ภัยที่ต่างปรบมือและส่งเสียง หลังจากเด็กคนนี้ติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 182 ชั่วโมง

เช่นเดียวกับอีก 1 จุด เจ้าหน้าที่ดึงร่างที่ยังมีลมหายใจของหญิง ซึ่งติดใต้ซากอาคารนาน 175 ชั่วโมงออกมาได้สำเร็จ ขณะที่ในอดิยามาน เด็กหญิงวัย 4-6 ปี ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากซากอาคารได้สำเร็จ หลังผ่านมาแล้ว 7 วัน

รองประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า เด็ก ๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากซากอาคาร 574 คน ไม่มีพ่อแม่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว ในจำนวนนี้มีเพียง 76 คน ที่มีครอบครัวรับไปอยู่ด้วย

แต่ข่าวการรอดชีวิตที่เกิดขึ้นระหว่างภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหวค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้รอดชีวิต หลังจากเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเกิน 1 สัปดาห์ และต้องเผชิญสภาพความเป็นอยู่อันแร้นแค้น

เข้าสู่วันที่ 8 หลังเกิดแผ่นดินไหว ยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็น 37,000 คน ขณะที่ยอดความเสียหายถึงวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา เฉพาะพื้นที่ประสบภัยในตุรกี มีสิ่งก่อสร้างเสียหาย 108,000 แห่ง ทางการตุรกีเริ่มนำเครื่องจักรหนักเข้ารื้อถอนอาคารบางส่วนแล้ว หลังประกาศยกเลิกภารกิจค้นหาและกู้ภัยบางพื้นที่

ภาพบินโดรนเทียบเสียหายก่อน-หลังแผ่นดินไหว

ล่าสุดมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอที่ถ่ายจากโดรน เปรียบเทียบก่อนและหลังการเกิดแผ่นดินไหว จากคลิปช่วงแรกถ่ายเมื่อ 6 ส.ค.2018 เทียบแบบจุดต่อจุดในฮาทัย กับช่วงหลังการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งถ่ายไว้ล่าสุดเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.2566) จากเดิมย่านนี้เต็มไปด้วยห้างร้านและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย สู่กองดินกองหินและซากอาคารที่ถล่มลงมาทั้งหลัง

สมาคมผู้ประกอบการในตุรกี ประเมินว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ตุรกีต้องเผชิญอาจสูงถึง 84,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ชาวซีเรียวอนส่งความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม

ขณะที่ชาวซีเรียจำนวนมาก มองว่า ความช่วยเหลือไปถึงล่าช้า บางคนระบุว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ ไม่มีใครสอบถามว่าต้องการอะไร และสถานการณ์แร้นแค้นอย่างหนัก โดยสิ่งของช่วยเหลือมีการแจกจ่ายตามศูนย์พักพิง แต่หากใครไม่ได้อยู่ในศูนย์พักพิงก็จะไม่ได้รับอะไรเลย

นอกจากนี้ ผู้ประสบภัย เล่าว่า ได้ไปต่อแถวรอรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ได้ข่าวว่ามีการแจกจ่าย แต่กลับไม่ได้รับอะไรเลย แม้ว่าที่พักของตัวเองจะพังเสียหายอย่างหนัก

ขณะนี้อิรัก แอลจีเรีย เบลารุส เร่งส่งความช่วยเหลือให้แก่ซีเรียเพิ่มเติม 1 สัปดาห์หลังเหตุแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับรัสเซีย เปิดเผยว่า ประสานงานกับทางการซีเรียเพื่อส่งความช่วยเหลือแล้ว

Martin Griffiths หัวหน้าหน่วยงานช่วยเหลือของยูเอ็น ระบุระหว่างสำรวจพื้นที่ประสบภัยในอเลปโป ว่า ทางยูเอ็นกำลังเร่งช่วยเหลือพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่อยู่ในความควบคุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล และทำให้ขาดแคลนสิ่งของจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง