หมอเด็กแนะ วิธีคุยกับลูกเมื่อตกอยู่ ในสภาวะวิกฤต

สังคม
16 ก.พ. 66
06:49
382
Logo Thai PBS
หมอเด็กแนะ วิธีคุยกับลูกเมื่อตกอยู่ ในสภาวะวิกฤต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกรณีเด็กอายุ 11 ปี ถูกบังคับให้ถ่ายภาพเปลือยกายแลกกับการดูดวง ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น แนะผู้ปกครองควรมีวิธีพูดคุยกับลูก เพื่อกู้สถานการณ์จากร้ายให้กลายเป็นดี

วันนี้(16 ก.พ.2566) รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น แนะนำผู้ปกครองหากลูกกำลังตกอยู่ในสภาวะที่หาทางออกไม่ได้ควร โอบกอด ให้ความรักเด็ก ห้ามบีบคั้น

กรณีที่เด็กเผลอตกเป็นเหยื่อในสังคมออนไลน์ผู้ปกครองควรรับฟังปัญหาอย่างตั้งใจ ไม่สั่งสอนในทันที แต่ควรแสดงความหวังดี ไม่ตำหนิต่อว่าที่รุนแรง ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ควบคุมได้ยาก ผู้ปกครองก็ควรใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการควบคุมบุตรหลานเช่นกัน

รศ.นพ.สุริยเดว แนะนำให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน google Family ที่สามารถกำหนดกฎการใช้งานดิจิทัลพื้นฐานได้จากระยะไกลในอุปกรณ์ของผู้ปกครอง เพื่อช่วยแนะนำบุตรหลานในระหว่างการเล่น เรียนรู้ และท่องโลกออนไลน์ได้ เช่น ตรวจสอบว่าบุตรหลายใช้แอปฯ อะไรบ้าง ระยะเวลาเท่าไร จำกัดไม่ให้ใช้แอปใด หรือใช้แอปใดได้บ้าง เป็นต้น

ขณะที่ มูลนิธิปวีณางหงสกุล เพื่อเด็กและสตรี เผยประเภทการร้องทุกข์ที่มีต้นเหตุมาจากอาชญากรรมออนไลน์ประจำปี 2565 ร้องเรียนอันดับหนึ่งคือหลอกให้ลงทุนและโอนเงินในรูปแบบต่าง ๆ จำนวน 272 คดี หลอกลวงไปค้าประเวณีจำนวน 191 คดี หลอกให้ไปทำงาน 147 คดี ส่งภาพโป๊ภาพเปลือยต่างๆ 122 คดี หลอกให้เปิดบัญชีม้า 50 คดี

 

ส่วนคดีของเด็กหญิง 11 ปี ที่ถูกล่อลวงให้ส่งภาพเปลือยกายแลกกับการดูดวง หลังขอความช่วยเหลือกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อให้เร่งรัดคดีและจับผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมายแล้ว ยังขอให้สกัดกั้นผู้ที่บันทึกภาพที่ไม่เหมาะสมของเด็กอีกด้วย

ทั้งนี้ หากผู้ใดครอบครองสื่อลามกเด็ก โทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือถ้าหากผู้ก่อเหตุ นำไปแสวงหาประโยชน์ ขายต่อ จะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับ 140,000 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง