คุก 4 เดือน-รอลงอาญา "ประหยัด" อดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช.ยื่นบัญชีเท็จ

อาชญากรรม
23 ก.พ. 66
13:17
457
Logo Thai PBS
 คุก 4 เดือน-รอลงอาญา "ประหยัด" อดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช.ยื่นบัญชีเท็จ
ศาลฎีกาฯ พิพากษา "ประหยัด พวงจำปา" อดีตรองเลขาธิการ ป.ป.ช. มีความผิดฐาน ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ สั่งจำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษรอลงอาญา 1 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ 5 ปี

วันนี้ (23 ก.พ.2566) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่า นายประหยัด พวงจำปา อดีตรองเลขาธิการ ป.ป.ช. มีความผิดกรณียื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารต่อ ป.ป.ช. อันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงในวันที่เข้ารับตำแหน่ง

ศาลสั่งไม่ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ 5 ปี นับแต่วันที่ศาลพิพากษาและมีบทลงโทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่นายประหยัดไม่เคยถูกลงโทษมาก่อนโทษดังกล่าวจึงให้รอลงอาญา 1 ปี

 

โดยศาลชี้ตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริงที่ว่า นางธนิภา พวงจำปา คู่สมรสของนายประหยัด ยังคงมีบัญชีเงินฝากและถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ จนถึงวันที่นายประหยัดต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในการเข้ารับตำแหน่ง

ซึ่งนางธนิภาเป็นนักธุรกิจย่อมต้องศึกษาก่อนซื้อห้องชุดและตรวจสอบ การซื้อห้องชุดมีผลตามกฎหมายอย่างไร จึงมีความผิดจงใจในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จและปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ ป.ป.ช. ได้ทราบ จึงเป็นการกระทำความผิดตามคำฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง